Mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với Quốc lộ... là những bất cập hạ tầng giao thông trên QL5.
Mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với Quốc lộ, thiếu hệ thống biển cảnh báo theo quy chuẩn, gờ giảm tốc, không có hoặc có cũng như không các cầu vượt bộ hành… là những bất cập hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 5 là nguyên nhân làm mất an toàn giao thông trong thời gian qua.
Đáng chú ý là người dân còn ám ảnh và lo lắng sau hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp trên Quốc lộ 5, đoạn qua Kinh Thành, Hải Dương làm 6 người chết. Trong khi người dân bức xúc trước tình trạng hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, thì Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)- đơn vị được giao thu phí Quốc lộ 5 vẫn chậm trễ tiến hành sửa chữa, khắc phục những bất cập trên tuyến đường này.
Ngã tư Lai Kê, huyện Kim Thành, Hải Dương nơi xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. |
Trên Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương, điều không khó nhận ra trên đoạn tuyến này đó là mặt đường lồi lõm, hằn lún vệt bánh xe, không có gờ giảm tốc, thiếu vạch sơn kẻ đường… Bà Nguyễn Thị Toan, ở thôn Lai Khê, xã Cộng hòa, Kim Thành, Hải Dương khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 6 người dân trong thôn thiệt mạng ngày 23/7/2019 vẫn chưa hết bàng hoàng.
Bà Nguyễn Thị Toan cho biết, người dân xã Cộng Hòa đã nhiều năm kiến nghị với chính quyền địa phương mong muốn các cơ quan chức năng xây dựng cây cầu vượt đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hết năm này đến năm khác vẫn chưa có động thái nào từ cơ quan chức năng. Mặc dù, sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, một số đoàn công tác của cơ quan chức năng đã khảo sát hạ tầng giao thông, nhưng đến nay mọi việc vẫn có sự chuyển biến tích cực gì?
“Người dân đề nghị làm cầu vượt ở đây để cho người dân qua lại đỡ nguy hiểm. Hàng ngày người dân đi qua hai bên rất đông, mới hôm nọ xe húc cả sang bên bờ bên này. Từ hôm tai nạn xảy ra, người dân kiến nghị làm cầu vượt mà chưa thấy nói gì. Đợt vừa rồi khi tai nạn giao thông xảy ra, bảo làm ngay vẫn không thấy gì, đánh trống bỏ rùi. Tôi mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng làm cầu vượt để cho người dân đỡ lo lắng, hoang mang”- bà Nguyễn Thị Toan cho biết.
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, ngày 7/8/2019, đoàn công tác liên ngành Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, rà soát kết cấu hạ tầng và hệ thống an toàn giao thông trên Quốc lột 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương. Trong đó, tại biên bản kiểm tra hiện trường các bên thống nhất yêu cầu Công ty Vidifi phải thực hiện 10 điểm đó là sửa chữa các hư hỏng mặt đường, đường gom, điều chỉnh hệ thống biển báo theo quy chuẩn 41 của Bộ Giao thông vận tải, bổ sung các biển tốc độ tối đa cho phép khu đông dân cư, cạp mở rộng mặt đường…
Trung tá Bùi Văn Hải, Phó Trạm trưởng trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết, đến thời điểm ngày 31/12, Công ty Vidifi mới chỉ tiến hành một phần rất nhỏ theo yêu cầu của đoàn công tác liên ngành.
Cung đường nguy hiểm tại thôn Lai Khê luôn đông người qua lại. |
“Thực tế bây giờ đối với các hạng mục, các kiến nghị cũng như các đề xuất của Ban An toàn giao thông, của địa phương đối với tuyến Quốc lộ 5 gần như Công ty Vidifi, chúng tôi nắm chưa triển khai. Không biết họ có triển khai trên giấy tờ hay không, chúng tôi không nắm được nhưng đối với thực tế đến bây giờ chưa triển khai gì mà chỉ triển khai được 3 nội dung quá nhỏ mà chúng tôi thống nhất ngày 7/8/2019”- Trung tá Bùi Văn Hải cho biết.
Hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 5 bị hư hỏng đã tồn tại từ rất lâu, luôn là nỗi ám ảnh khi lưu thông trên tuyến đường này. Cụ thể như, mặt đường hằn lún vệt bánh xe, sống trâu, rãnh bừa nham nhở, hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường không được rà soát, sửa chữa, thay thế, điều chỉnh và bổ sung kịp thời… Đặc biệt, tại những ngã tư giao cắt giữa các thôn của các xã như Cộng Hòa, Cổ Dũng, lối mở tại ga Phú Thái, huyện Kim Thành và nhiều lối mở tự phát không gờ giảm tốc, không biển hạn chế giảm tốc độ khiến nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ khi nào. Ông Nguyễn Khắc Môn, người dân xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành mong rằng "các lãnh đạo Chính phủ và Nhà nước có biện pháp để con đường đỡ xấu, hệ thống giao thông được nâng cấp, sửa chữa để người dân đi lại an toàn".
Rõ ràng, đường dân sinh cắt ngang dày đặc, ôtô chạy tốc độ cao, mặt đường xấu... khiến tai nạn thường trực ở quốc lộ nối Hà Nội - Hải Phòng. Quốc lộ 5 đã quá tải từ nhiều năm nay. Lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 5 hiện đạt trung bình 60.000 xe/ngày đêm, mặc dù thiết kế của tuyến đường này chỉ 17.000 lượt; hơn 50% số phương tiện là xe tải trên 10 tấn, xe container.
Trao đổi với phóng viên VOV, Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, việc sửa chữa cào bóc làm phẳng mặt đường cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết được dứt điểm. Hệ thống báo hiệu thiếu, không đồng bộ, chưa đúng quy chuẩn, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng xử lý vi phạm.
Người dân thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa hàng ngày vẫn phải băng qua cung đường nguy hiểm này. |
“Trong thời gian qua, việc điều chỉnh những bất cập đã được đề xuất còn chậm. Chúng tôi là đơn vị quản lý và thường xuyên tuần tra kiểm soát trên tuyến đường này đã kiến nghị rất nhiều lần. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới đề nghị các đơn vị quản lý đường cũng như các đơn vị được giao trách nhiệm quản lý có chỉ đạo chặt chẽ và nhanh chóng khắc phục những bất cập trên tuyến này để giao thông dịp Tết này và sau tết, người dân đi lại được đảm bảo an toàn và tránh được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới.”- Thượng tá Hoàng Tiến Nam kiến nghị.
Mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với Quốc lộ, thiếu hệ thống biển cảnh báo theo quy chuẩn, gờ giảm tốc, không có hoặc có cũng như không các cầu vượt bộ hành… Đó là những bất cập hạ tầng được ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành nói riêng và Hải Dương nói chung. Người dân Hải Dương mong muốn Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng cần sớm triển khai những giải pháp thiết thực, quyết liệt hơn nữa để khắc phục ngay các tồn tại, gây mất an toàn giao thông, tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào do nhưng bất cập này gây ra./.
Việt Cường-Sơn Lâm/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-moi-mon-cho-doi-khac-phuc-nhung-bat-cap-tren-tuyen-ql-5-1002385.vov