Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường, Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông, tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với hơn 2.000 xe sẽ có lộ trình tiết giảm khoảng 4.000 nhân viên phục vụ.
Ngày 28/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng tại Hà Nội.
Tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường, cho biết thực hiện chủ trương của UBND TP, Sở GTVT phối hợp với 3 đơn vị đề xuất tham gia thí điểm và các đơn vị cung cấp dịch vụ buýt tổ chức triển khai các công việc cụ thể để thực hiện thí điểm.
Trong đó, lựa chọn, xác định cụ thể các tuyến thí điểm (xác định được 23 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT); lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe buýt; phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán; hướng dẫn đào tạo khai thác sử dụng cho các chủ thể liên quan.
Theo ông Thường, đến nay có 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT hoàn thành xong các thủ tục liên quan đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.
Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổng kết đánh giá, làm cơ sở đề xuất tổ chức triển khai toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt (Ảnh: Mạnh Quân).
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc sử dụng vé điện tử giải quyết được nhiều bất cập, trong đó có tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ.
Đây là tiền đề để tiến tới không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe. Tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với hơn 2.000 xe sẽ có lộ trình tiết giảm khoảng 4.000 nhân viên phục vụ trên xe, giảm số tiền lớn cho ngân sách, theo tính toán sẽ tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn.
Toàn Hà Nội có hơn 2.000 xe buýt, trong đó hơn 270 xe sử dụng năng lượng sạch.
Giai đoạn 2015-2019 mỗi năm ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt khoảng 1.370 tỷ đồng; giai đoạn 2020-2022 mức trợ giá tăng lên 2.230 tỷ đồng/năm, riêng năm 2022 là gần 3.000 tỷ đồng; năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.
Theo dantri.com.vn