Chung tay xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc

Thứ 6, 28.06.2024 | 08:59:17
187 lượt xem

Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của thành viên trong các gia đình, việc vun đắp và xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng gia đình văn hóa, tạo nền tảng xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc.

Tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu trên địa bàn huyện Lộc Bình nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024)

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thực hiện CTGĐ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm. Ngoài ra, vào các dịp hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia Phòng chống bạo lực gia đình (tháng 6)... sẽ có nhiều hoạt động được triển khai với hình thức đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự tham gia của các gia đình, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về việc về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xác định tuyên truyền là yếu tố thường xuyên, quan trọng góp phần tạo chuyển biến trong CTGĐ, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cơ quan truyền thông đã quan tâm đẩy mạnh nội dung này qua phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu tập trung dân cư; tuyên truyền qua mạng xã hội...

Cùng với đó, việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” tiếp tục được duy trì lồng ghép với các hoạt động về CTGĐ. Đồng thời, ban chỉ đạo CTGĐ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động của các mô hình thiết thực trong lĩnh vực gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo CTGĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của CTGĐ, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác này. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 40 câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững"; 40 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 78 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng đang hoạt động tích cực.

Với sự nỗ lực của ban chỉ đạo CTGĐ các cấp, tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 714 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững, 226 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 5.650 thành viên tham gia và có 608 nhóm phòng chống bạo lực gia đình đang hoạt động tích cực, hiệu quả.

Việc đây mạnh tuyên truyền, xây dựng và duy trì các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của gia đình, qua đó, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2023, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 86,9% (tăng 6,1% so với năm 2020). Việc xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng phát huy truyền thống tốt đẹp và vai trò của gia đình trong việc duy trì sự ổn định, phát triển bền vững của xã hội.

Các vận động viên tham gia Giải cầu lông - bóng bàn gia đình thành phố Lạng Sơn

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm 2024 có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Chủ đề này nhằm khẳng định vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, của quốc gia. Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, từ tháng 5/2024 đến nay, ban chỉ đạo CTGĐ các cấp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo CTGĐ tỉnh đã tổ chức lễ ra quân truyền thông, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi ảnh “Giây phút hạnh phúc bên gia đình”... Cùng đó, ban chỉ đạo CTGĐ các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan đã chủ động tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú như: huyện Bắc Sơn tổ chức giải bóng chuyền hơi gia đình; thành phố Lạng Sơn tổ chức giải cầu lông, bóng bàn gia đình; một số cơ quan, đơn vị huyện Lộc Bình phối hợp tổ chức diễn đàn kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam...

Anh Nông Văn Quyền, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình cho biết: Ngày 21/6 vừa qua, gia đình tôi được tham gia diễn đàn hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam (28/6) năm 2024 tại huyện. Trong diễn đàn, tôi đã chia sẻ, bày tỏ quan điểm cũng như những kinh nghiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc. Theo tôi, quan trọng nhất chính là vợ chồng tôn trọng, thấu hiểu, cảm thông, dành thời gian quan tâm, giúp đỡ nhau, tạo ra môi trường hạnh phúc cho các con. Với suy nghĩ đó, từ khi xây dựng gia đình đến nay, gia đình tôi thường xuyên hòa thuận. Gia đình tôi cũng rất vui và tự hào khi được tuyên dương là 1 trong 6 gia đình trẻ tiêu biểu của toàn huyện.

Các hoạt động được tổ chức nhân Ngày Gia đình Việt Nam năm nay đã góp phần tạo sân chơi gắn kết, trao đổi, chia sẻ giữa các thành viên trong một gia đình, giữa các gia đình với nhau. Đây cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh các gia đình tiêu biểu trên địa bàn, từ đó lan tỏa đến các gia đình khác trên địa bàn tỉnh.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, các gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức trong duy trì, giữ gìn truyền thống văn hóa, hạnh phúc gia đình, do đó, sự quan tâm, chung tay vào cuộc của các cấp, ngành với CTGĐ, sự nỗ lực của từng thành viên trong các gia đình sẽ góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chung-tay-xay-dung-gia-dinh-van-hoa-hanh-phuc-5013065.html

  • Từ khóa