Trong 2 tuần đầu mở cửa tuyến tàu điện Nhổn - Cầu Giấy, Hanoi Metro ghi nhận lượng thẻ vé bị thất thoát do nhiều hành khách nhận token miễn phí nhưng không dùng để đi tàu mà "đút túi" luôn.
Tuyến tàu điện Nhổn - Cầu Giấy (metro số 3) vừa kết thúc 15 ngày phục vụ miễn phí.
Từ sáng 23/8, hành khách có thể bắt đầu mua vé đi tàu tại các máy bán vé tự động hoặc mua tại quầy có nhân viên phục vụ (riêng vé ngày chỉ bán tại quầy).
Sản lượng ấn tượng
Sau 15 ngày mở cửa, tuyến tàu mới đã phục vụ khoảng 750.000 lượt hành khách. Trong đó, ngày cao điểm nhất là hơn 100.000 lượt và ngày thấp nhất là gần 35.000 lượt.
Sản lượng khách của tuyến tàu điện Nhổn - Cầu Giấy vượt trội so với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Trước đây, tuyến tàu điện đầu tiên của Hà Nội chỉ ghi nhận khoảng 380.000 lượt khách sau 15 ngày vận hành miễn phí.
Trương Thị Nhung, sinh viên Đại học Công nghiệp, đi tàu điện để về nhà (Ảnh: Ngọc Tân).
Theo đánh giá của đơn vị vận hành, lưu lượng đi tàu sau khi kết thúc 15 ngày miễn phí sẽ giảm, tiệm cận dần đến lượng khách sử dụng thường xuyên. Dự kiến sau 2 tháng bán vé, lượng khách sẽ đạt mức ổn định.
Hiện nay, lượng sinh viên và người đi làm sử dụng tàu điện Nhổn đang tăng dần. Các hạ tầng phụ trợ như xe buýt trung chuyển, xe đạp công cộng, bãi đỗ xe... cũng được thiết lập tại nhà ga.
Mức vé lượt của tàu điện Nhổn - Cầu Giấy chặng tối thiểu là 8.000 đồng, đi cả tuyến là 12.000 đồng và vé ngày (không giới hạn lượt đi) là 24.000 đồng. Hành khách cũng có thể bắt đầu mua vé tháng tại tất cả nhà ga của metro số 3, thời gian đăng ký và chờ nhận vé là 3 ngày làm việc.
Thời gian mua vé tháng là từ ngày 1 đến 20 hàng tháng dành cho vé sử dụng trong tháng đó. Từ ngày 21 trở đi, ga tàu sẽ bán vé của tháng tiếp theo. Như vậy, nếu bắt đầu mua vé tháng từ ngày 23/8, hành khách sẽ chỉ có thể mua vé cho tháng 9.
Nhiều khách nhận token rồi... mang về
Trong 15 ngày vận hành, nhân viên Hanoi Metro ghi nhận lượng lớn thẻ token (thẻ vé) bị thất thoát. Trung bình mỗi ngày, có hàng trăm lượt khách không trả lại token.
Thẻ đi tàu dạng token hình Khuê Văn Các là điểm khác biệt của tuyến tàu điện Nhổn so với tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Ngọc Tân).
Thông thường, hành khách quẹt token tại cửa tự động để lên sân ga. Khi xuống tàu và rời khỏi nhà ga, hành khách nhét trả token vào cửa tự động để cửa mở.
Tuy nhiên, nhiều hành khách sau khi nhận token miễn phí đã không dùng token để qua cửa mà mang luôn về nhà.
Để ngăn ngừa tình trạng này, Hanoi Metro đã cắt cử nhân viên bảo vệ trực tại các sảnh bán vé. Tuy nhiên, việc kiểm soát là không xuể trong những thời điểm khách dồn đến đông.
Trước đó, hiện tượng thất thoát thẻ vé cũng được ghi nhận tại tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Sau một thời gian, ý thức của hành khách được nâng lên, hiện tượng này giảm dần.
Hành khách đi cùng trẻ nhỏ cần giữ trẻ trong tầm tay, ngăn trẻ chạy nhảy, nô đùa trên ke ga (Ảnh: Ngọc Tân).
Để nâng cao văn hóa sử dụng tàu điện, Hanoi Metro khuyến cáo hành khách nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên nhà ga; tự bảo quản tư trang; khi bị thất lạc tài sản cần gặp nhân viên nhà ga để được hỗ trợ; khi mua vé phải xếp hàng, không chen lấn xô đẩy; giữ vé trong suốt hành trình di chuyển và trả lại vé khi ra ga.
Hành khách khi đi cùng trẻ em phải luôn giữ trẻ trong tầm tay, tuyệt đối không để trẻ đi lại tự do, chạy nhảy nô đùa trên ke ga. Trong lúc đợi tàu tại ke ga, hành khách đứng sau vạch kẻ vàng, không vượt qua vạch. Khi tàu dừng hẳn và cửa mở, hành khách trên sân ga cần nhường lối cho khách từ trong tàu bước ra trước.
Theo dantri.com.vn