Lắng đọng và lan tỏa

Chủ nhật, 25.08.2024 | 10:14:14
321 lượt xem

Kết cấu chương trình chặt chẽ, phù hợp; nội dung cô đọng, hấp dẫn, có chiều sâu; hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo... là cảm nhận chung của nhiều người theo dõi các đội tranh tài tại Hội thi tuyên truyền viên trẻ với chủ đề “Quân đội anh hùng, Quốc phòng vững mạnh” do Quân khu 5 tổ chức.

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, nghiêm túc, nội dung tuyên truyền mang chủ đề “Tuổi trẻ Cục Chính trị, 80 năm phất cao cờ hồng quyết thắng” của đội thi Cục Chính trị Quân khu 5, qua sự trình bày của hai tuyên truyền viên chính là Thượng úy QNCN Nguyễn Đức Hậu, nhân viên văn hóa cơ sở (Phòng Tuyên huấn) và Đại úy QNCN Nguyễn Thị Thu Nguyên, nhân viên thuyết minh Bảo tàng Quân khu 5, để lại dấu ấn đậm nét. Người xem thêm hiểu, thêm yêu hơn hình ảnh người quân nhân cách mạng, người chiến sĩ Khu 5 trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm và trong công cuộc kiến thiết, dựng xây, bảo vệ quê hương, đất nước; giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh; chung sức xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Lắng đọng và lan tỏa
Hoạt cảnh “Vợ lính thời bình” trong phần thi của Sư đoàn 2 khiến nhiều người xúc động. 

Theo dõi phần thi của các tuyên truyền viên trẻ đến từ Sư đoàn 2, khán phòng như được hòa mình vào đoàn quân “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”; được theo những cánh quân chân đồng chí thép dũng mãnh, hiên ngang tiến vào Dinh Độc Lập; cùng bộ đội vượt nắng thắng mưa, say sưa huấn luyện trên thao trường, bãi tập... Qua đó cảm nhận rõ hơn về tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng hòa bình, tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng và những mất mát, hy sinh của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong những năm kháng chiến cứu nước. “Cứ như thế em thầm lặng nuôi con/ Nhà cấp bốn gió lùa qua vách liếp/ Nội ngoại ở xa, chồng đi biền biệt/ Cơm áo, gạo tiền trĩu nặng đôi vai”-những ca từ bình dị, lắng sâu trong bài hát “Vợ lính thời bình” cùng hình ảnh người vợ trẻ vừa bế con, vừa lén lau nước mắt, bịn rịn tiễn chồng trở lại đơn vị sau phút giây đoàn viên ngắn ngủi đã lấy đi nước mắt nhiều người.

Từ mảnh đất ngã ba biên giới về tham dự hội thi, các tuyên truyền viên trẻ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum để lại dấu ấn sâu sắc về tình cảm quân dân cá nước, nét đẹp tri ân, khí phách hiên ngang, anh hùng, bất khuất, ý chí quyết tâm của người lính Cụ Hồ trên dãy Trường Sơn trong giai đoạn hiện nay. Như những người con của buôn làng, thông qua các nội dung thuyết trình, hoạt cảnh, hát, múa, hình ảnh trình chiếu, 3 đội thi đến từ Bộ CHQS tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông đưa người xem ngược về quá khứ, cùng anh hùng Núp, Ama Trang Long, Ama Thuột, Kpă Lơng và dân làng Kông Hoa, Ea Tam, Ea Kiết, Buôn Đung... kiên cường đứng lên chống giặc ngoại xâm; được hòa mình vào không gian văn hóa cồng chiêng đậm đà bản sắc dân tộc; được cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc thiểu số với người dân.

Lắng đọng và lan tỏa
Nhiều tiết mục hát, múa, hoạt cảnh được các đội thi lồng ghép nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. 

Trước thực trạng một số bà con ngư dân vi phạm các quy định về đánh bắt thủy hải sản, đội thi Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa khéo léo lồng ghép, tuyên truyền các quy định, điều luật, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong quá trình đi biển, qua đó góp phần để Việt Nam sớm được gỡ “thẻ vàng”, để thủy hải sản của nước ta tiếp cận được các "thị trường khó tính". Với cách thể hiện thông minh, sáng tạo, nhiều cảm xúc, các chương trình để lại dấu ấn, sự lan tỏa mạnh mẽ đối với người xem.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, chương trình tham gia hội thi của các đội bám sát chủ đề, tập trung tuyên truyền về truyền thống xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội, Quân khu, đơn vị, địa phương gắn với những tấm gương anh dũng hy sinh trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, làm nổi bật tư tưởng nghệ thuật toàn dân đánh giặc trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc và đường lối, quan điểm của Đảng ta về xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới; truyền thống đoàn kết, sự gắn bó máu thịt quân dân và những giá trị, phẩm chất, hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới; những chiến công vang dội của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và trách nhiệm trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hội thi còn khẳng định sự tâm huyết, sáng tạo của các tuyên truyền viên với các chương trình được dàn dựng công phu, chất lượng nghệ thuật tốt, vận dụng nhiều loại hình nghệ thuật, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin tạo ra hình ảnh minh họa hấp dẫn, mới lạ. Các tuyên truyền viên chính khẳng định trình độ kiến thức, bản lĩnh sân khấu, xứng đáng là hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Trên cơ sở nội dung chương trình tham gia hội thi, các cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/lang-dong-va-lan-toa-790848

  • Từ khóa