Cà Mau hướng về đồng bào vùng bão, lũ phía bắc

Thứ 5, 19.09.2024 | 08:50:59
95 lượt xem

Chiều muộn 13/9, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau chính thức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ tại các địa phương phía bắc. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyên góp ủng hộ ít nhất 100.000 đồng/người…

Nhiều kiện hàng tại Cà Mau đã được đóng gói cẩn thận để gửi đến đồng bào vùng bão, lũ phía bắc.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau Lê Thanh Triều cho biết, bão, lũ lụt, sạt lở đất... tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc khiến rất nhiều gia đình mất hết nhà cửa, mất đi người thân, ruộng vườn ngập chìm trong nước, thành quả lao động gần như mất hết. Là nơi từng hứng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 5 vào năm 1997 gây ra, hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Cà Mau thấu hiểu và chia sẻ trước những đau thương, mất mát đang xảy ra tại một số địa phương phía bắc hiện nay. “Của ít lòng nhiều”, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau cùng chung tay hỗ trợ, tiếp thêm động lực giúp đồng bào vùng bão, lũ có điều kiện vượt qua khó khăn, sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... tại Cà Mau đã quyên góp theo hình thức trực tiếp hoặc chuyển khoản. Trên các nhóm nội bộ của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau cùng một số tổ chức thiện nguyện khác, các hình thức quyên góp cũng diễn ra sôi nổi trên tinh thần “tương thân, tương ái”.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã gọi điện thoại và có điện gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đến cấp ủy, chính quyền, đồng bào... bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại một số tỉnh, thành phố phía bắc. Cà Mau cũng đã gửi ủng hộ trước với tổng số tiền 6,7 tỷ đồng đến thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, ủng hộ mỗi tỉnh, thành phố từ 500-700 triệu đồng.

Ngay khi có lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau đã chỉ đạo hệ thống cơ sở đoàn các địa phương trong tỉnh triển khai vận động. Trên tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, nhiều vật chất thiết yếu được quyên góp, đóng gói thật kỹ để chuẩn bị chuyển đến đồng bào vùng thiên tai qua những “chuyến xe yêu thương”.

Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) Lâm Yến Nhi cho biết, từ ngày 11/9 đến nay, ngoài tiền mặt, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận các nhu yếu phẩm, thuốc và vật tư y tế, chăn mền, quần áo, sản phẩm vệ sinh... từ các tầng lớp nhân dân địa phương. Hàng hóa và nhu yếu phẩm tiếp nhận ưu tiên có thời hạn sử dụng lâu để bà con vùng bão, lũ có thể sử dụng được trong thời gian dài, không bị hư hao.

Trong ngày 12/9, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau đã phát động quyên góp, ủng hộ từ các thành viên, phật tử, nhà hảo tâm, các tự viện trên địa bàn tỉnh. “Các nhóm hảo tâm tổng hợp sơ bộ bước đầu được gần 200 triệu đồng và chắc chắn sẽ còn tăng. Sau khi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổng hợp và lên kế hoạch cụ thể hỗ trợ tỉnh nào và mỗi tỉnh bao nhiêu thì chúng tôi sẽ thành lập đoàn đến tận nơi hỗ trợ bà con”, Ni sư Thích Nữ Diệu Chánh, Trưởng ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau, trụ trì chùa Kim Sơn, thông tin.

Những ngày qua, nhóm thiện nguyện Kiều Phụng (Cà Mau) vận động, quyên góp được hơn 100 triệu đồng, phối hợp khoa Dược (Bệnh viện đa khoa Cà Mau) mua nhiều loại thuốc thiết yếu, đóng thành các gói để gửi đến hỗ trợ bà con vùng thiên tai. Theo bà Quách Kiều Phụng, thành viên nhóm thiện nguyện Kiều Phụng, thuốc hỗ trợ phân thành nhiều nhóm, như: Giảm đau; cảm cúm; dùng ngoài da, men tiêu hóa..., có ghi rõ hướng dẫn sử dụng.

“Dự kiến đến cuối tuần này sẽ có hơn 2.000 túi thuốc để chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh. Trên đó có nhóm cộng tác viên tiếp nhận và lập đoàn đến những vùng khó tiếp cận nhất do lũ lụt, sạt lở đất ở phía bắc để hỗ trợ người dân”, bà Phụng cho biết thêm…

27 năm về trước, bão số 5 (bão Linda) càn quét qua Cà Mau gây nhiều mất mát, đau thương. Thống kê tại các vùng ven biển của tỉnh Cà Mau lúc ấy, có hơn 1.800 người chết, bị thương và mất tích; hơn 160.000 căn nhà bị hư hỏng; hơn 570 tàu cá bị nhấn chìm, hư hỏng… Trong thời khắc khó khăn ấy, đồng bào cả nước đã chung tay quyên góp, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần, tiếp thêm động lực để Cà Mau vượt lên hậu quả sau bão. Nhờ đó mà những “làng góa phụ”, “xóm không chồng” một thời bị tan hoang sau bão đã từng bước vượt qua khó khăn, có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay.

Cảm nhận sâu sắc những sẻ chia quý báu trong lúc nguy nan ấy, những ngày qua, từ thành thị đến vùng nông thôn tại Cà Mau, các tầng lớp nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực hướng về đồng bào vùng bão, lũ phía bắc. Tại nhiều ngôi trường vùng sâu, vùng xa của xã Đất Mũi, xã Viên An Đông (huyện Ngọc Hiển), các em học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở đã dành dụm tiền ăn sáng, tiền khen thưởng do thành tích học tập tốt để quyên góp, gửi đến các bạn học sinh phía bắc đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Nhiều gia đình dù còn khó khăn cũng trích ra ít tiền dành dụm để ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ. Ông Trần Văn Út ở ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, vừa gửi ủng hộ năm triệu đồng chia sẻ: “Theo dõi tin tức thời sự, tôi thấy tình cảnh ngoài đó bi thương quá. Trong tình cảnh này, sự chia sẻ nhỏ nhoi của gia đình tôi có đáng là bao, chỉ mong mọi người cùng chung tay để giúp đỡ bà con vượt qua nguy nan”.

Ông Châu Minh Đảm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, cho biết, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp, hộ dân tại địa phương đã quyên góp tiền ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ phía bắc. Người ít thì vài trăm nghìn, nhiều thì vài triệu đồng trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Vùng biển Khánh Hội từng là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cơn bão Linda. Nhờ sự giúp sức về của cải, vật chất từ nhiều vùng, miền trong cả nước mà cư dân quê biển này giờ đã có điều kiện vươn xa khơi bám biển, đời sống người dân ngày càng sung túc. Đây cũng là dịp để người dân Khánh Hội chia sẻ lại với đồng bào vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mong bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Từ tối 11/9, chuyến xe đầu tiên của Bưu điện tỉnh Cà Mau đã vận chuyển 130 kiện hàng là các vật dụng thiết yếu (quần áo, áo mưa, áo phao, nước suối, sữa, mì, lương khô...) đi miền bắc hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai. Điểm đến đầu tiên là tỉnh Tuyên Quang, với hy vọng giúp người dân nơi đây phần nào giảm bớt khó khăn, vượt qua lũ dữ.

Theo đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh Cà Mau, từ ngày 11/9 đến hết ngày 21/9, Bưu điện tỉnh miễn phí cước chuyển bưu kiện là hàng cứu trợ từ các tổ chức, cá nhân tại Cà Mau chuyển đến 13 tỉnh, thành phố miền bắc chịu ảnh hưởng bão số 3 và mưa, lũ. Các kiện hàng gửi hỗ trợ, Bưu điện Cà Mau đóng gói lẻ theo quy cách dài không quá 1m, trọng lượng tối đa 30 kg/kiện. Hàng hóa nêu trên sẽ được chuyển đến Hội Chữ thập đỏ 13 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang.

Có bờ biển dài và ba mặt giáp biển cho nên Cà Mau rất dễ tổn thương và ảnh hưởng bởi thiên tai. Những hậu quả nặng nề trong quá khứ không chỉ giúp người dân Cà Mau ý thức nhiều hơn với thiên tai, dông bão, mà còn thôi thúc bà con phải hành động ngay khi cần. Hơn ai hết, họ biết rõ những sẻ chia quý báu vào những lúc khó khăn, hoạn nạn. Đó là “liều thuốc” xoa dịu dần mất mát, đau thương, tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn. Bão, lũ rồi cũng qua nhưng tình người còn đọng mãi...


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ca-mau-huong-ve-dong-bao-vung-bao-lu-phia-bac-post831781.html

  • Từ khóa