Thành phố Lạng Sơn: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật

Thứ 5, 05.03.2020 | 14:22:06
743 lượt xem

Thành phố Lạng Sơn (TPLS) là nơi tập trung đông dân cư, trình độ dân trí không đồng đều. Do đó, thành phố đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức để đưa pháp luật đến từng đối tượng, từng thời điểm, địa bàn.

   Tuyên truyền phù hợp với thực tiễn

Hơn 5 năm công tác, chị Vi Thị Thời, cán bộ tư pháp – hộ tịch phường Chi Lăng chia sẻ: Hằng tháng, căn cứ vào nhu cầu, tình hình thực tế tôi xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức tuyên truyền trình lãnh đạo phường phê duyệt. Đơn cử đầu năm 2020 là thời điểm dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, hạn chế tổ chức các hội nghị tập trung đông người, phường đã thay thế phương pháp tuyên truyền miệng, tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể bằng các hình thức như: loa phát thanh, phát tờ rơi, dán tờ rơi nơi công cộng…

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân

Với phương châm “Đối tượng nào, hình thức, nội dung đó”, mỗi địa bàn xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu của nhân dân. Khác với các phường, việc tuyên truyền pháp luật ở các xã ngoại thành còn có thêm nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên về định hướng phát triển nông nghiệp, phòng chống cháy rừng…  Anh Chu Văn Hôn, xã Quảng Lạc cho biết: Nhà tôi có hơn 2 ha rừng thông. Nghe loa phát thanh của xã thông tin cảnh báo phòng cháy chữa cháy mùa hanh khô, gia đình tôi thường xuyên lên đồi, dọn cỏ khô và chủ động giữ ẩm cho đất để phòng cháy rừng.

Thực tế trên cho thấy: nhờ lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp, các văn bản pháp luật đã được chuyển đến người dân đúng thời điểm, phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực. Kết quả, từ năm 2019 đến nay, các phòng, ban, cơ quan, đoàn thể của TPLS và UBND các phường, xã đã tuyên truyền được 725 cuộc cho 57.453 lượt người nghe; tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 649 lượt người dự thi; phát hơn 60.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các biện pháp phòng chống dịch bệnh…

   Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để tạo đột phá trong đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật là yêu cầu tất yếu hiện nay. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật càng được tận dụng triệt để.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Bí thư Đoàn thanh niên phường Vĩnh Trại cho biết: Để thuận tiện cho việc trao đổi công tác cũng như triển khai các văn bản pháp luật, đoàn phường đã thành lập Zalo nhóm để bí thư đoàn các khối phố, trường học cập nhật triển khai tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên thanh niên. Nếu như trước đây, chúng tôi chỉ đưa lên nhóm những văn bản tuyên truyền cho đoàn viên, thì trong thời điểm dịch bệnh, hạn chế hội họp, chúng tôi phải chuyển đầy đủ cả nội dung các báo cáo định kỳ, cập nhật tình hình dịch bệnh để cán bộ đoàn kịp thời nghiên cứu, nắm bắt.

Cùng với các  nhóm Zalo, UBND TPLS đã xây dựng Cổng thông tin điện tử thanhpho.langson.gov.vn và thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới trong các mục “Dành cho công dân”, “Dành cho doanh nghiệp” để người dân và doanh nghiệp tiện tra cứu, cập nhật. Ngoài ra, UBND TPLS đã xây dựng fanpage “Thành phố Lạng Sơn – Thành phố Hoa Đào” để kịp thời cập nhật các thông tin thời sự, được nhiều người quan tâm. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TPLS cho biết: Được giao phụ trách fanpage, bình quân mỗi tháng, chúng tôi cập nhật từ 15-20 thông tin về: các sự kiện lớn của TPLS; ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPLS; tình hình phòng chống dịch bệnh… Đến nay, fanpage đã thu hút 6.181 lượt người thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin.

Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế – xã hội của thành phố phát triển. Bà Lương Thị Mỹ Dung, Phó Trưởng Phòng Tư pháp TPLS cho biết: Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố kịp thời tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật mới ban hành có hiệu lực trong năm 2020; tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền. Trong đó, tăng cường phổ biến pháp luật thông qua trang thông tin điện tử của thành phố, trang fanpage…

NGỌC HIẾU – DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/274051-thanh-pho-lang-son-da-dang-hoa-hinh-thuc-tuyen-truyen-phap-luat.html


  • Từ khóa