Dưới sự chỉ huy của đồng chí Hà Văn Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tam Chung (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), các chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động xã Tam Chung cùng lực lượng dân quân tại chỗ và nhân dân bản Ón tổ chức cứu rừng. Bộ phận dùng các dụng cụ chữa cháy, khống chế đám cháy; bộ phận khác phát đường băng cản lửa, chống cháy lan... Sau gần 30 phút, lực lượng dân quân và bà con nhân dân đã dập tắt đám cháy.
 

Đó là một tình huống luyện tập chữa cháy rừng của lực lượng dân quân xã Tam Chung mà chúng tôi được chứng kiến.
 

Kết thúc tình huống, trò chuyện với chúng tôi, Trưởng bản Ón, ông Giàng A Sào nói: “Trước đây, do không được tham gia luyện tập, nên trong quá trình chữa cháy rừng, bản Ón đã có người bị lửa táp vào người gây thương vong. Vì thế, mỗi khi địa phương tổ chức luyện tập, diễn tập chữa cháy rừng mọi người trong bản đều tích cực tham gia. Và cũng nhờ tham gia luyện tập với các lực lượng đã giúp bà con chúng tôi nắm chắc các phương án chữa cháy rừng và thực hiện nghiêm các quy định khi vào rừng”.
 

Cán bộ Ban CHQS huyện Mường Lát hướng dẫn cho lực lượng dân quân và cán bộ xã Tam Chung sử dụng bình cứu hỏa.


Thượng tá Đặng Xuân Thu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Lát cho biết: “Địa bàn huyện Mường Lát có diện tích rừng lớn, địa hình chủ yếu là núi cao hiểm trở, các khu rừng thường có lớp thực bì dày nên khi xảy ra cháy rừng rất khó khăn trong việc chữa cháy. Với phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, chúng tôi tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân các phương án chữa cháy rừng để sẵn sàng, kịp thời ứng phó với “giặc hỏa” ngay từ khi bùng phát. Theo đó, trong mùa huấn luyện hằng năm, Ban CHQS huyện chỉ đạo lực lượng dân quân các xã, thị trấn đưa nội dung chữa cháy rừng vào huấn luyện bổ trợ, tập trung vào các phương án chữa cháy ở địa hình núi cao hiểm trở, trong điều kiện gió thổi mạnh…”.
 

Được biết, huyện Mường Lát còn có hơn 100km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Hằng năm vào mùa khô do bà con dọn đốt nương rẫy nên rất dễ xảy ra cháy rừng. Để kịp thời phát hiện và khống chế các đám cháy, Ban CHQS huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã có biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, thành lập các tổ xung kích, phản ứng nhanh. Lực lượng này gồm kiểm lâm, dân quân và số thanh niên trẻ khỏe được huấn luyện thuần thục các phương án và trang bị một số thiết bị chữa cháy rừng.
 

Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong tham gia bảo vệ, chữa cháy rừng, cùng với việc cấp phát các dụng cụ, thiết bị phục vụ cho việc phòng cháy, chữa cháy rừng, Ban CHQS huyện và lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân về các quy định bảo vệ rừng; về phương pháp báo tin với lực lượng chức năng khi xảy ra cháy rừng. Đối với lực lượng dân quân cơ động các xã, ngoài việc được huấn luyện thuần thục các phương án chữa cháy rừng, trong mùa nắng nóng còn phải chuẩn bị chu đáo vật chất; tổ chức canh trực nghiệm túc và thường xuyên luyện tập, diễn tập các phương án chữa cháy rừng; phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng đứng chân trên địa bàn và nhân dân cùng tham gia. Nhờ đó, những năm qua, một số đám cháy trên địa bàn huyện Mường Lát đều được phát hiện và dập tắt khi vừa bùng phát.