Phụ nữ Quân khu 4 giúp nhau thoát nghèo

Chủ nhật, 20.10.2024 | 15:01:26
124 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua phụ nữ Quân khu 4 đã vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và có nhiều phong trào, hoạt động hết sức ý nghĩa. Trong đó, phong trào hỗ trợ, giúp nhau thoát nghèo được các tổ, hội phụ nữ trong Quân khu triển khai, thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, qua đó, giúp chị em thêm đoàn kết gắn bó với nhau, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện

Mùa mưa bão năm nay, gia đình Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thị Phương, Nhân viên Kho K55, Cục Hậu cần – Kỹ thuật Quân khu không còn nỗi lo khi được sống trong ngôi Nhà đồng đội. Hoàn cảnh Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Phương hết sức khó khăn. Chị bị bệnh hiểm nghèo thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện, chồng không có việc làm ổn định, gia đình phải đi thuê nhà ở… Thực hiện phong trào giúp nhau thoát nghèo, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Hậu cần (nay là Cục Hậu cần – Kỹ thuật) Quân khu đã đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần xây tặng gia đình chị Phương ngôi nhà đồng đội.

Phụ nữ Quân khu 4 giúp nhau thoát nghèo
Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn. 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phương bày tỏ: “Nhờ có sự hỗ trợ của lãnh đạo, chỉ huy và chị em phụ nữ đơn vị, gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn. Không chỉ hỗ trợ gia đình xây dựng nhà ở, thăm, động viên mà trong thời gian tôi điều trị bệnh, cán bộ, chiến sĩ và chị em phụ nữ đơn vị đã giúp tôi làm thay nhiệm vụ chuyên môn. Sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ và chị em phụ nữ đơn vị là động lực giúp tôi vượt qua nỗi đau bệnh tật và vượt lên khó khăn”.

Còn hoàn cảnh gia đình Thiếu tá QNCN Phạm Thị Ngân, Nhân viên Quân y Tiểu đoàn 1, Trường Quân sự Quân khu 4 đến nay đã phần nào vơi bớt khó khăn cũng nhờ một phần giúp đỡ của chị em phụ nữ Nhà trường. Hoàn cảnh gia đình chị Ngân gặp nhiều khó khăn, có con gái đầu năm nay đã 17 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh và bị liệt nửa người không đi lại được. Hưởng ứng phong trào giúp nhau thoát nghèo, Hội Phụ nữ cơ sở Trường Quân sự Quân khu đã tạo điều kiện cho chị vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Bộ Quốc phòng làm vốn phát triển kinh tế. Từ số tiền này cộng với số tiền gia đình tích cóp được, chị cùng chồng mạnh dạn mở đại lý phân phối hàng gia dụng cho con gái bán. Việc mở đại lý đã góp phần tiếp thêm nghị lực cho con gái và gia đình chị vươn lên trong cuộc sống, đồng thời giảm bớt khó khăn.

Phụ nữ Quân khu 4 giúp nhau thoát nghèo

Mô hình phát triển kinh tế từ đại lý bán hàng gia dụng của Thiếu tá QNCN Phạm Thị Ngân, Nhân viên Quân y Tiểu đoàn 1, Trường Quân sự Quân khu 4. 

Trung tá Nguyễn Thị Khánh Ngọc, Trợ lý Phụ nữ Quân khu 4 cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ngoài việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở trong toàn Quân khu còn triển khai có hiệu quả phong trào giúp nhau thoát nghèo. Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế từng đơn vị, Hội Phụ nữ các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều mô hình hỗ trợ, giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình. Từ những phong trào, mô hình ở các Hội Phụ nữ cơ sở đã góp phần giúp nhau vươn lên trong cuộc sống và còn là sợi dây giúp chị, em gắn kết, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn để cùng xây dựng và phát triển tổ, hội phụ nữ nói riêng và cơ quan, đơn vị nói chung”.

Học tập, làm theo tấm gương cần, kiệm của Bác Hồ, Hội Phụ nữ các cấp trong Quân khu 4 đã động viên chị em đẩy mạnh thực hành tiết kiệm; tranh thủ thời gian tích cực tăng gia sản xuất, làm thêm nghề phụ; tạo nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Các Hội Phụ nữ cơ sở trong Quân khu đã động viên chị em nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, phát huy nội lực, tự nguyện tham gia nhiều hình thức, mô hình tiết kiệm sáng tạo, như: “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm của bản thân để phần người khó”,...

Phụ nữ Quân khu 4 giúp nhau thoát nghèo
Trao quà tặng con hội viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.  

Bằng hình thức tiết kiệm tiêu dùng cá nhân trong sinh hoạt, mỗi người, mỗi tháng dành từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng để tạo quỹ, cho vay, ủng hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hoạt động này còn nhận được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và lôi cuốn được đông đảo cán bộ, chiến sĩ là nam giới tham gia. Vì thế, phong trào phụ nữ giúp nhau thoát nghèo đã lan tỏa đến các tổ chức và mọi cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị trong Quân khu. Cùng với đó, các cấp Hội thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2024, các tổ chức Hội đã thăm và trao hơn 800 suất quà tặng cán bộ, hội viên phụ nữ khó khăn với số tiền hơn 500 triệu đồng; đề nghị trên và hỗ trợ 2 hội viên xây dựng nhà đồng đội.

Phụ nữ Quân khu 4 giúp nhau thoát nghèo
Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh thăm, tặng quà gia đình hội viên khó khăn. 

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2024, 115 tổ, nhóm tiết kiệm tại các Hội Phụ nữ cơ sở trong Quân khu đã huy động được hơn 650 triệu đồng, cho 30 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Có thể khẳng định rằng, phong trào phụ nữ giúp nhau thoát nghèo của các Hội Phụ nữ cơ sở trong Quân khu hết sức ý nghĩa thiết thực, đậm tính nhân văn, góp phần động viên chị em nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm và tương thân, tương ái, giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Thông qua phong trào đã tạo sự gắn kết các hội viên trong tham gia các hoạt động của Hội, thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phu-nu-quan-khu-4-giup-nhau-thoat-ngheo-799481

  • Từ khóa