Tour Biệt động Sài Gòn

Thứ 5, 30.04.2020 | 08:14:16
985 lượt xem

Đoàn khách có nửa ngày để khám phá những căn cứ bí mật cất giấu vũ khí, thư từ của lực lượng Biệt động năm xưa.

Ngày 29/4, 16 vị khách của Saigontourist và Vietravel là những người đầu tiên tại TP HCM sau cách ly xã hội mua tour trải nghiệm, khám phá nhiều căn cứ bí mật của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Trong đó, có những căn hầm chứa khoảng 2 tấn vũ khí để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào các tụ điểm quan trọng của đối phương.  

Đây là chương trình nằm trong chùm tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn" được Sở Du lịch TP HCM và Câu lạc bộ (CLB) truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định hoàn thiện và giới thiệu đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020).

            Đoàn tham quan tour Biệt động Sài Gòn sử dụng ô tô và xe máy cổ để di chuyển như những chiến sĩ biệt động năm xưa. Ảnh: Nguyễn Nam.

Đoàn tham quan tour Biệt động Sài Gòn sử dụng ô tô và xe máy cổ để di chuyển như những chiến sĩ biệt động năm xưa. Ảnh: Nguyễn Nam.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, TP HCM là mảnh đất có nhiều di tích độc đáo gắn với lịch sử hình thành và phát triển không chỉ của thành phố mà còn với lịch sử hào hùng của Việt Nam. Trong đó, phương thức liên lạc, cách thức hoạt động và các căn cứ của lực lượng Biệt động Sài Gòn với hệ thống hầm nổi, địa đạo chứa người và vũ khí ngay trong lòng đô thị là những nét riêng có của Sài Gòn.

"Hoạt động của lực lượng Biệt động Sài Gòn là một trong những nét độc đáo, hấp dẫn sự chú ý của du khách trong và ngoài nước khi tìm hiểu về lịch sử Sài Gòn – TP HCM", ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nói.

Tham gia tour, du khách đi trên những chiếc ô tô hoặc xe máy cổ của chính các chiến sĩ biệt động năm xưa sử dụng. Theo đó, du khách sẽ ghé vào trạm giao liên (113A Đặng Dung, Q.1) để thưởng thức cơm tấm Đại Hàn – cà phê Đỗ Phủ, nơi có hộp thư bí mật để cất giữ những tài liệu quan trọng và căn hầm nổi áp tường để cất giấu tiền, vàng, vật lực. Đặc biệt, căn cứ này nằm đối diện khu cư xá công binh dành cho lính Hàn Quốc và sát nhà của ông Ngô Quang Trưởng (tướng của quân đội Việt Nam Cộng Hòa) thời đó.

            Căn nhà 113A Đặng Dung nằm sát ngay nhà ông Ngô Quang Trưởng nên để hoạt động an toàn phải ngụy trang bằng quán cơm tấm - cà phê. Ảnh: Nguyễn Nam.

Căn nhà 113A Đặng Dung nằm sát ngay nhà ông Ngô Quang Trưởng nên để hoạt động an toàn phải "ngụy trang" bằng quán cơm tấm - cà phê. Ảnh: Nguyễn Nam.

Trong khi đó, căn nhà 287/2 Võ Văn Tần, quận 3, được ông Trần Văn Lai (Năm Lai) dùng tiền cá nhân mua lại theo chỉ đạo của cấp trên. Sau đó, ông cùng vợ bí mật đào hầm, gia cố chống sập để tạo nên 3 căn hầm lớn chứa khoảng 2 tấn vũ khí chuẩn bị để tấn công vào các cứ điểm quan trọng của đối phương.

Theo ông Trần Vũ Bình, con trai của cố chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai, để che mắt địch nơi đây từng là cơ sở sản xuất ghế nệm, sofa, ri-đô, rèm cửa... cung cấp cho Dinh Độc Lập

"Tôi mong muốn thông qua chương trình du lịch này, ‘mạng lưới biệt động’ sẽ được tái hiện lại và người dân, du khách được ‘theo dấu chân Biệt động’ để hiểu hơn về sự gan dạ và đầy mưu trí của các chiến sĩ năm nào", ông Bình nói. Ông cho biết thêm, chiến sĩ biệt động là "lực lượng đặc biệt" mà mỗi thành viên vừa phải có trình độ tác chiến tinh nhuệ, được huấn luyện bài bản để chiến đấu với yếu tố bất ngờ ngay giữa lòng đô thị; vừa phải có những kỹ năng dân sự khác đảm bảo tiêu chí 3 hóa "nghề nghiệp hóa - quần chúng hóa - công khai hóa".

            Sơ đồ hoạt động của căn nhà 287/2 Võ Văn Tần. Ảnh được chụp từ hiện vật trưng bày tại di tích. Ảnh: Nguyễn Nam.

Sơ đồ hoạt động của căn nhà 287/2 Võ Văn Tần. Ảnh được chụp từ hiện vật trưng bày tại di tích. Ảnh: Nguyễn Nam.

"Lâu nay, mình chỉ tìm hiểu lực lượng biệt động Sài Gòn thông qua truyền thông đại chúng. Nay được tham gia tour, giúp mình hiểu hơn về những chiến sĩ biệt động Sài Gòn gan dạ, quả cảm, hoạt động giữa lòng địch", ông Lê Khang (ngụ Bình Thạnh) nói.

Tuy nhiên, theo nhận xét của đa số khách, tour Biệt động Sài Gòn hấp dẫn nhưng cũng đang gặp phải một số khó khăn như điểm tham quan khá chật nên chỉ phù hợp cho nhóm khách tối đa khoảng 8 - 10 người. 

Đại diện Sở Du lịch cũng cho biết, song song với việc giới thiệu và khởi động trở lại các hoạt động của ngành du lịch, TP HCM sẽ thực hiện chương trình quảng bá "Ho Chi Minh City Now" để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước, một TP HCM đặc sắc về văn hóa, lịch sử và lối sống con người, vẫn đang an toàn, tràn đầy sức sống, sống động và luôn hướng về tương lai.

Được biết, tất cả số tiền thu được từ tour này sẽ dành tặng cho CLB Truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định để góp phần chăm lo cho các nhân vật nhân chứng lịch sử là cựu thành viên của CLB.


Nguyễn Nam/vnexpress.net

https://vnexpress.net/tour-biet-dong-sai-gon-4092204.html

  • Từ khóa