Ukraine sản xuất đạn dược tăng gấp 25 lần, thử thành công tên lửa đạn đạo

Thứ 4, 02.10.2024 | 14:30:36
48 lượt xem

Ukraine nỗ lực tăng cường năng lực sản xuất quân sự để đối phó Nga nhằm giảm phụ thuộc vào các đối tác và đồng minh phương Tây.

Ukraine sản xuất đạn dược tăng gấp 25 lần, thử thành công tên lửa đạn đạo - 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine).

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tại diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ hai của Ukraine vào ngày 1/10 rằng Kiev đã tăng sản lượng đạn dược trong nước theo cấp số nhân trong 2 năm qua và đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo của riêng mình.

Ukraine đã tổ chức diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế đầu tiên vào mùa thu năm 2023, thu hút hơn 250 nhà thầu quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới. Diễn đàn năm nay được tổ chức tại Kiev, bao gồm gần 300 công ty từ hơn 30 quốc gia.

Bài phát biểu của ông Zelensky nhấn mạnh đến thành công của Ukraine trong việc thúc đẩy năng lực sản xuất quốc phòng.

"Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, Ukraine đã sản xuất được lượng đạn pháo và đạn cối nhiều gấp 25 lần so với cả năm 2022 cộng lại", ông Zelensky cho biết.

Theo nhà lãnh đạo, Ukraine hiện có tiềm lực sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm và Kiev đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu chiếc với các nhà thầu. Nước này cũng đang sản xuất từ 15-20 pháo tự hành Bohdana mỗi tháng.

Ông Zelensky cũng thảo luận về việc phát triển vũ khí tầm xa, bao gồm UAV Palianytsia và tên lửa đạn đạo nội địa.

"Tên lửa đạn đạo mới của chúng tôi đã vượt qua thành công các bài thử nghiệm bay", ông nói.

Ông Zelensky lần đầu tiên đề cập rằng Ukraine đã thử tên lửa đạn đạo của riêng mình vào cuối tháng 8, mặc dù ông không chia sẻ thông tin chi tiết về dự án này.

Vũ khí tầm xa sản xuất trong nước có tầm quan trọng then chốt đối với chiến lược phòng thủ của Ukraine vì các đối tác phương Tây tới nay vẫn không cho phép họ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa viện trợ. Mỹ và đồng minh nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng với Nga nếu kịch bản trên xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết vào ngày 30/9 rằng Kiev có thể tấn công các mục tiêu ở sâu trong Nga bằng vũ khí do Ukraine sản xuất mà không cần sự cho phép của Washington.

Trước đó, Ukraine đã nhiều lần tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm các sân bay và kho đạn dược, sâu trong lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái tầm xa.

Ngoài ra, "tự lực cánh sinh" vũ khí cũng giúp Ukraine chủ động hơn trên chiến trường, thay vì phải chờ đợi các nguồn cung nhỏ giọt từ đồng minh. Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov thừa nhận, Kiev đang gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga.

"Chúng tôi giải quyết vấn đề vũ khí và thiết bị quân sự với các đồng nghiệp từ Mỹ, châu Âu, Nhóm Hỗ trợ An ninh - Ukraine, Trung tâm Điều phối Nhà tài trợ Quốc tế... Đây là các hợp đồng mua sắm và hậu cần. Chúng tôi phụ thuộc hơn 80% vào các đối tác", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 25/9 cho biết.

Trước đó, ông Zelensky nhiều lần chỉ trích các đối tác phương Tây vì không cung cấp tất cả những vũ khí mà Kiev cần để đối phó với Nga. Ông cũng đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ bàn giao viện trợ khiến Ukraine tổn thất lớn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-san-xuat-dan-duoc-tang-gap-25-lan-thu-thanh-cong-ten-lua-dan-dao-20241002105800418.htm

  • Từ khóa