Thủ lĩnh tối cao Hamas tái xuất sau tin đồn đã chết

Thứ 3, 08.10.2024 | 14:40:49
46 lượt xem

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar đã liên lạc trở lại với các nhà hòa giải Qatar về thỏa thuận ngừng bắn - trao trả con tin với Israel, vài tuần sau khi ông bị đồn thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel.

Thủ lĩnh tối cao Hamas tái xuất sau tin đồn đã chết - 1

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar (Ảnh: AFP).

Trang Channel 12 dẫn nguồn thạo tin cho hay, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã cắt đứt liên lạc với các nhà hòa giải Qatar vì tin rằng Israel không quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận.

Điều này làm dấy lên đồn đoán ông Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza. Ông là người được cho là "bộ não" đứng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas và Israel.

Thời điểm đó, các cơ quan an ninh, tình báo Israel đã nỗ lực điều tra để xác định tình trạng của ông Sinwar. Họ không phát hiện bằng chứng nào cho thấy thủ lĩnh Sinwar đã chết.

Từ đầu tuần này, ông Sinwar đã nối lại liên lạc với các nhà đàm phán Hamas ở Qatar.

Hiện chưa rõ việc thủ lĩnh Hamas trở lại này có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc đàm phán thỏa thuận ngừng bắn - trao trả con tin đang bế tắc giữa Hamas và Israel. Một quan chức cấp cao của Israel nhận định, có vẻ như ông Sinwar không hề giảm bớt lập  trường của mình về thỏa thuận.

Hamas đã yêu cầu Israel rút hết quân khỏi Gaza và chấm dứt xung đột vĩnh viễn. Tuy nhiên, Israel từ chối bất kỳ thỏa thuận nào cho phép Hamas giữ quyền kiểm soát Gaza và xây dựng lại sức mạnh quân sự của mình.

Hơn nữa, theo giới chức Qatar, việc Israel tiếp tục theo đuổi chiến dịch hạ sát các thủ lĩnh của Hamas cũng khiến việc đạt thỏa thuận trở nên khó khăn.

Israel chưa có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt chiến dịch quân sự ở Gaza ngay cả khi các cuộc giao tranh đã khiến khoảng 41.000 người Palestine ở đây thiệt mạng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-linh-toi-cao-hamas-tai-xuat-sau-tin-don-da-chet-20241008111213057.htm

  • Từ khóa