Mỹ ước tính thương vong lớn của Nga - Ukraine trong cuộc chiến tiêu hao

Thứ 6, 11.10.2024 | 08:47:48
38 lượt xem

Đại diện Lầu Năm Góc nói rằng Nga đã trải qua tháng 9 với thiệt hại lớn khi chiến đấu ở chiến trường Ukraine.

Mỹ ước tính thương vong lớn của Nga - Ukraine trong cuộc chiến tiêu hao - 1

Binh sĩ lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk (Ảnh minh họa: Reuters).

Các quan chức Mỹ nói với New York Times rằng, tháng 9 là tháng Nga phải chịu thiệt hại lớn ở Ukraine, với các cuộc tấn công ở Donbass khiến số người thiệt mạng và thương vong của phía Moscow tăng lên 600.000 kể từ khi chiến sự nổ ra đầu năm 2022.

Giới chức Mỹ cho rằng số thương vong cao của Nga là do cuộc chiến tranh tiêu hao dai dẳng, trong đó mỗi bên đều cố gắng làm kiệt sức bên kia bằng cách gây ra tổn thất tối đa, với hy vọng phá vỡ khả năng và ý chí tiếp tục của đối phương.

Theo phía Mỹ, quân đội Nga đã đạt được những bước tiến ổn định và gia tăng trong những tháng gần đây ở khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Một quan chức Lầu Năm Góc nhận định, Nga sẽ tiếp tục duy trì lối tấn công như thế này trong cuộc chiến tiêu hao và Ukraine cũng sẽ đối mặt với tổn thất lớn trong thời gian tới.

Theo đánh giá từ phía Mỹ, thương vong của Nga trong cuộc chiến cho đến nay là 615.000, gồm 115.000 người Nga thiệt mạng và 500.000 người bị thương.

Trong khi Ukraine ít khi công bố về số lượng thương vong, nhưng theo ước tính của Mỹ, phía Kiev có 57.500 người chết và 250.000 người bị thương.

Quan chức Mỹ không nêu rõ thương vong của Nga trong tháng 9 nhưng nói rằng đây là tháng mà Moscow chịu thiệt hại lớn nhất sau gần 3 năm xung đột nổ ra.

Các nhà phân tích quân sự Mỹ và Anh ước tính thương vong của Nga trung bình hơn 1.200 người một ngày.

Bất chấp những tổn thất, Nga vẫn tuyển dụng 25.000 đến 30.000 tân binh mỗi tháng, gần bằng số lượng binh sĩ rời khỏi chiến trường, các quan chức Mỹ cho biết.

Điều đó cho phép Nga tiếp tục đưa từng đợt quân đến các tuyến phòng thủ của Ukraine, để áp đảo và phá vỡ các chiến hào.

Theo phía Mỹ, Nga đã đưa ra các khoản tiền thưởng lớn và các khoản tăng lương khác để thu hút những người lính tình nguyện nhập ngũ.

Theo phía Mỹ, Nga từng chứng kiến thương vong tăng mạnh vào thời điểm mà họ tấn công vào các thành trì quan trọng của Ukraine ở Avdiivka năm 2024 và Bakhmut năm 2023.

Trong tháng 9, Nga đối mặt với việc đẩy lùi Ukraine ở Kursk, mặt khác liên tiếp giành thêm lãnh thổ ở Donetsk trong những ngày qua, đẩy Ukraine vào thế khó.

Cả Nga và Ukraine chưa bình luận về con số mà quan chức Mỹ ước tính. 

Giới chuyên gia phương Tây nhận định, Ukraine đang sử dụng chiến thuật ở mặt trận miền Đông nhằm bào mòn tiềm lực áp đảo của Nga.

Theo đó, Ukraine sẽ tiến hành rút lui với tốc độ chậm khỏi các khu vực, duy trì phòng thủ mạnh mẽ, nhằm câu giờ để Nga phải tốn lượng lớn vũ khí, nguồn lực nhằm giành lấy lãnh thổ.

Theo giới quan sát phương Tây, chiến thuật này có thể khiến Nga bị kiệt quệ nguồn lực khi họ phải tấn công dữ dội và kéo dài vào một mục tiêu, liên tục trong nhiều tháng.

Trong chiến đấu, phía tấn công luôn phải đảm bảo có nguồn lực gấp 3 lần phía phòng thủ để đảm bảo giành ưu thế. Vì vậy, New York Times cho rằng, việc Ukraine kiên cố phòng thủ, rút lui chậm đang khiến Nga bị bào mòn nguồn lực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-uoc-tinh-thuong-vong-lon-cua-nga-ukraine-trong-cuoc-chien-tieu-hao-20241011074642261.htm

  • Từ khóa