Iran nêu điều kiện ngừng "ăn miếng, trả miếng" Israel

Thứ 3, 15.10.2024 | 09:15:46
103 lượt xem

Iran phát đi thông điệp, nước này sẽ không trả đũa trong trường hợp Israel chỉ tấn công hạn chế để đáp trả cuộc tập kích tên lửa của Tehran.

Iran nêu điều kiện ngừng ăn miếng, trả miếng Israel - 1

Loạt tên lửa Iran bắn vào Israel hôm 1/10 (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Israel dẫn nguồn thạo tin giấu tên ngày 14/10 cho biết, thông qua trung gian, Iran đã gửi gắm đến Mỹ và Israel thông điệp rằng chu kỳ "ăn miếng, trả miếng" hiện tại giữa Iran và Israel chấm dứt nếu Tel Aviv phản ứng hạn chế với cuộc tấn công tên lửa hồi đầu tháng của Tehran.

Thông điệp trên được cho là đã được gửi qua các kênh ngoại giao bí mật liên quan đến các nước châu Âu đóng vai trò trung gian.

Trước đó, Tehran cũng phát tín hiệu sẽ không trả đũa nếu Israel tấn công một số mục tiêu chiến lược quan trọng, ngoại trừ cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc hạt nhân.

Theo các nguồn tin thân cận với giới ngoại giao, phần thứ hai trong thông điệp của Iran đặc biệt đáng báo động. Iran phát tín hiệu, nếu một cuộc tấn công nhắm vào các tài sản quan trọng của họ, chẳng hạn như các mỏ dầu hoặc cơ sở hạt nhân, Tehran sẽ trả đũa, có thể bao gồm một cuộc tấn công lớn và vượt qua "ranh giới đỏ". Điều đó làm dấy lên mối lo ngại về khả năng leo thang xung đột trong khu vực.

Mỹ và Israel hiện chưa phản hồi thông điệp của Iran.

Đêm 1/10, Iran bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả thù cho hàng loạt chỉ huy Hezbollah và Hamas thiệt mạng trong các cuộc không kích gần đây của Israel.

Tehran khẳng định, 90% tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, gây thiệt hại nặng nề cho các căn cứ quân sự của Israel. Trong khi đó, Israel cho biết, thiệt hại trên mặt đất không đáng kể. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ thực hiện một cuộc tấn công đáp trả "chết chóc, chính xác và bất ngờ" nhằm vào Iran.

Hiện chưa rõ Israel sẽ nhắm đến mục tiêu nào để trả đũa Iran. Hãng thông tấn NBC dẫn nguồn thạo tin cho hay, Tel Aviv có thể đang tìm cách nhắm đến cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Iran. Giới chức Mỹ không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy Israel sẽ nhắm vào các cơ sở hạt nhân hoặc thực hiện các vụ ám sát ở Iran.

Theo nguồn tin của Washington Post, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Israel sẵn sàng tấn công quân sự hơn là các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân Iran.

Hành động trả đũa của Israel sẽ được điều chỉnh để tránh bị cáo buộc "can thiệp chính trị vào cuộc bầu cử ở Mỹ", hay nói cách khác ông Netanyahu ý thức được quy mô cuộc tấn công của Israel có khả năng chi phối cuộc đua tổng thống ở Mỹ.

Giới phân tích nhận định, một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ Iran có thể khiến giá năng lượng tăng vọt, một cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của nước này có thể xóa bỏ mọi ranh giới đỏ còn lại trong cuộc đối đầu của Israel với Iran, khiến xung đột leo thang hơn nữa và buộc Mỹ can dự nhiều hơn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-neu-dieu-kien-ngung-an-mieng-tra-mieng-israel-20241015053833843.htm

  • Từ khóa