Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn

Thứ 4, 23.10.2024 | 08:19:14
38 lượt xem

Theo báo chí Mỹ, trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel, Ngoại trưởng Blinken đã thảo luận về triển vọng ngừng bắn trong cuộc xung đột trên nhiều mặt trận của Israel trong khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Tel Aviv, ngày 9/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)


Để Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 22/10 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Liban và Dải Gaza, cũng như đảm bảo duy trì dòng viện trợ nhân đạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington D.C., thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Blinken và Thủ tướng Netanyahu đã thảo luận về tầm quan trọng của việc xác định một con đường mới trong giai đoạn hậu xung đột, hỗ trợ người Palestine tái thiết cuộc sống và xây dựng cơ chế quản lý, an ninh và tái thiết cho Gaza.

Hai bên cũng thảo luận về tình hình Liban và những nỗ lực đang diễn ra để đạt được một giải pháp ngoại giao dọc Đường Xanh, bao gồm việc thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cho phép thường dân ở cả hai bên biên giới trở về nhà.

Theo báo chí Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đã thảo luận về triển vọng ngừng bắn trong cuộc xung đột trên nhiều mặt trận của Israel trong khu vực.

Tuy nhiên, Nhà Trắng có thể phải chấp nhận việc ngăn các hành động thù địch leo thang trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới do giới lãnh đạo Israel đang quyết tâm tiếp tục chiến dịch quân sự hiện nay, bất chấp áp lực của cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Blinken cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, tái khẳng định cam kết của Washington với an ninh của Israel.

Đây là chuyến đi thứ 11 của ông Blinken tới Trung Đông kể từ khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

So với những lần công du trước, chuyến đi này trở nên cấp thiết hơn do cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Mỹ và tuyên bố của Israel về việc đáp trả Iran sau cuộc đột kích tên lửa hôm 1/10.

Chính quyền Mỹ đang tìm cách thuyết phục Israel không tấn công các cơ sở sản xuất dầu mỏ hoặc hạt nhân Iran, do lo ngại có thể làm bùng phát một cuộc chiến tranh khu vực và đẩy giá năng lượng lên cao.

Sau Israel, Ngoại trưởng Blinken sẽ tới các nước Arab, gồm Jordan và Qatar.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ngoai-truong-my-hoi-thuc-israel-dat-thoa-thuan-ngung-ban-post838139.html

  • Từ khóa