Ai Cập khởi động sáng kiến mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thứ 2, 28.10.2024 | 13:40:07
45 lượt xem

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 27/10 đã tiết lộ sáng kiến mới của Cairo về một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 ngày ở Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc trao đổi 4 con tin Israel lấy một số tù nhân Palestine, đồng thời khẳng định sáng kiến này là bước đi sơ bộ để tạo tiền đề cho một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn.

Những tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)


Thông tin trên được ông El-Sisi đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tại Cung điện Ittihadiya ở thủ đô Cairo. Ông El-Sisi cho biết, trong mấy ngày qua, Ai Cập đã nỗ lực khởi động một sáng kiến nhằm cải thiện tình hình bằng cách thiết lập một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 ngày. Sáng kiến này sẽ cho phép trao đổi 4 con tin Israel với một số tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Các cuộc đàm phán sau đó sẽ được tiến hành trong vòng 10 ngày với mục tiêu đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và đảm bảo đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Ông El-Sisi nói thêm, người dân Gaza hiện đang phải chịu đựng một cuộc bao vây cực kỳ khắc nghiệt, nhiều người đang lâm vào cảnh thiếu đói nghiêm trọng do đó điều quan trọng là viện trợ nhân đạo phải được đưa đến cho họ càng sớm càng tốt. Tổng thống El-Sisi cho hay Ai Cập và Algeria đều nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn ở Gaza cũng như thả các con tin và những người bị bắt giữ.

Thông báo của ông El-Sisi về sáng kiến của Cairo về một lệnh ngừng bắn 2 ngày ở Gaza được đưa ra khi Qatar tổ chức một vòng đàm phán khác vào ngày 27/10 giữa các quan chức Ai Cập, Qatar, Mỹ và Israel với hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó ngày 25/10, một nhóm quan chức an ninh và quân sự cấp cao của Ai Cập đã gặp người đứng đầu Cơ quan tình báo Mossad và phái đoàn cơ quan an ninh Shin Bet của Israel để thảo luận về tình hình đang diễn ra ở Gaza cũng như nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn. Trong khi đó, một phái đoàn của phong trào Hamas cũng đã đến Cairo để thảo luận về tình hình hiện nay ở Gaza với phái đoàn an ninh Ai Cập.

Ai Cập, cùng với Mỹ và Qatar, đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua ở Gaza. Kể từ tháng 10/2023, cuộc chiến Gaza đã cướp đi sinh mạng và làm bị thương hơn 140.000 người Palestine, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, phá hủy hầu hết cơ sở hạ tầng ở vùng lãnh thổ này và khiến phần lớn dân số ở đây phải di dời.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ai-cap-khoi-dong-sang-kien-moi-ve-lenh-ngung-ban-o-gaza-post839048.html

  • Từ khóa