Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn”: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, người lao động

Thứ 5, 27.10.2022 | 14:47:13
1,255 lượt xem

Sau 5 tháng triển khai, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn” đã thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động tham gia, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn” được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động từ tháng 5/2022 với hình thức thi viết. Nội dung liên quan đến những kiến thức pháp luật về lao động – công đoàn hiện hành, đặc biệt là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; liên hệ thực tiễn công tác tuyên truyền pháp luật về lao động – công đoàn.

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về Lao động – công đoàn” họp bàn thống nhất cách thức chấm bài dự thi cấp tỉnh

Cuộc thi đã được các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai đến đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Bà Mai Thu Hường, Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn cho biết: CĐCS nhà trường có 27/29 đoàn viên tham gia cuộc thi. Bản thân tôi vừa vận động đoàn viên, vừa trực tiếp tham gia cuộc thi. Tại CĐCS, chúng tôi cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật về lao động – công đoàn qua các cuộc họp. Khi tham gia cuộc thi này, chúng tôi có cơ hội tự nghiên cứu, tìm hiểu sâu các quy định của pháp luật, từ đó nâng cao hiểu biết, tự theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên.

 Với sự đầu tư công phu về hình ảnh, nội dung, bài dự thi của đoàn viên Tô Thị Huệ, CĐCS Sở Tư pháp đã giành giải Nhất Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn” của Công đoàn Viên chức tỉnh. Chị Huệ cho biết: Khi được CĐCS phát động, tôi đã dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về lao động – công đoàn theo nội dung câu hỏi. Đồng thời chọn lọc những hình ảnh đẹp về công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật của đoàn viên CĐCS Sở Tư pháp để minh họa cho bài dự thi. Đối với câu hỏi liên hệ, tôi đã áp dụng từ trong thực tế công việc hằng ngày, nhiệm vụ chuyên môn của bản thân, xây dựng giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về lao động – công đoàn nói riêng. Tôi thấy cuộc thi mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Hưởng ứng cuộc thi, toàn tỉnh có 14/14 LĐLĐ huyện, thành phố và công đoàn ngành tổ chức phát động thi tại cấp mình, kết quả có trên 12.000 bài dự thi tại cấp cơ sở, với hơn 1.500 bài được lựa chọn dự thi tại cấp huyện, ngành. Sau đó mỗi LĐLĐ huyện, thành phố và công đoàn ngành đã chọn ra 5 bài dự  thi tiêu biểu để tham gia thi tại cấp tỉnh.

Để có được kết quả trên, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã tích cực, đa dạng hình thức tổ chức triển khai cuộc thi. Bà Nông Thị Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tràng Định cho biết: Nhằm triển khai hiệu quả cuộc thi, ngay sau khi LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch, thể lệ, LĐLĐ huyện cũng đã ban hành kế hoạch, thành lập ban tổ chức, ban giám khảo, tổ thư ký của cuộc thi tại cấp huyện. Cùng đó phát động đến 100% CĐCS, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung cuộc thi. Trong quá trình tổ chức, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, cập nhật số lượng, kết quả đoàn viên, người lao động tham gia cuộc thi. Nhờ đó toàn huyện có hơn 600 bài dự thi tại cấp CĐCS, trong đó gửi dự thi tại cấp huyện 164 bài. Chúng tôi đã trao giải cho các bài dự thi chất lượng, đồng thời chọn 5 bài tiêu biểu dự thi tại cấp tỉnh.

Bà Bế Thị Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn” cho biết: Cuộc thi được lan tỏa rộng khắp, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hội cho người dự thi tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng giải pháp công tác tuyên truyền pháp luật về lao động và công đoàn. Theo đánh giá sơ bộ, 70 bài dự thi của 14 LĐLĐ cấp huyện, ngành gửi lên cấp tỉnh là những bài có nội dung trả lời đúng, đầy đủ theo các câu hỏi. Một số bài có sự quan tâm đầu tư về hình ảnh, mô hình trưng bày bài dự thi. Chúng tôi tập trung đánh giá phân loại bài đạt giải tại phần câu hỏi liên hệ, các giải pháp trong thực tiễn. Từ nay đến hết tháng 10/2022, ban giám khảo tổ chức chấm và chọn những bài dự thi tiêu biểu để trao giải vào dịp Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Có thể nói, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Lao động – Công đoàn” đã tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Đây cũng là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả. Qua đó góp phần giúp đoàn viên, người lao động hiểu biết thêm những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật và nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/536471-cuoc-thi-tim-hieu-phap-luat-ve-lao-dong-cong-doan-dot-sinh-hoat-chinh-tri-sau-rong-trong-doan-vien-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa