Cần mở hướng xuất khẩu qua cửa khẩu đường sắt

Thứ 4, 22.12.2021 | 14:44:00
1,009 lượt xem

Theo báo cáo ngày 20/12/2021 của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, đối với cửa khẩu đường bộ, trên địa bàn tỉnh chỉ còn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện thông quan hàng hóa. Tuy vậy, lượng phương tiện xuất khẩu có thể thông quan trong ngày cũng chỉ đạt từ 100 đến 120 phương tiện/ngày, giảm khoảng 100 phương tiện so với thời điểm tháng 11/2021. Chính yếu tố này khiến tổng lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu chờ thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh vẫn trên 4 nghìn

Trước thực tiễn như vậy, bên cạnh việc thúc đẩy các biện pháp để mở lại hoạt động tại các cửa khẩu đường bộ, đồng thời, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương thường xuyên thông báo về diễn biến và tình hình thực tế hoạt động thông quan trong từng ngày để các doanh nghiệp chủ động cân nhắc, điều chỉnh tiến độ đưa hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh. Đồng thời, trong thông báo cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cân nhắc chuyển hướng vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường sắt liên vận. Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Trước tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị các hiệp hội, các doanh nghiệp cần hướng đến việc đa dạng hóa hình thức vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, trong đó cần lưu ý, tính toán khai thác tuyến vận tải đường sắt, liên vận để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ…

Lực lượng hải quan kiểm tra các lô hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Ga Đồng Đăng

Chia sẻ vấn đề này, bà Cao Hoài Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng cho biết: Kim ngạch xuất khẩu trong tuần gần nhất (từ ngày 13 đến ngày19/12) qua cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng đạt hơn 15 triệu USD, trong đó, hàng hóa chủ yếu là nguyên liệu công nghiệp. Cùng đó, có một số lô hàng sản phẩm thực phẩm gia công và hoa quả tươi. Tuy vậy, sản lượng hoa quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu còn rất hạn chế. Chính vì vậy, khi hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thì xuất khẩu liên vận qua ga đường sắt là hướng thông quan mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước cần hướng tới.

Ông Phạm Đức Khái, Trưởng Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng cho biết: Thực hiện vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận chuyển. Cùng với đó, lượng hàng vận chuyển sẽ lớn hơn rất nhiều so với thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ. Mặt khác, việc thực hiện xuất khẩu các loại hàng hóa qua đường sắt vào thời điểm này còn góp phần giảm thiểu các rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 do số lượng người tập trung rất ít.

“Hàng hóa vận chuyển theo tàu liên vận sau đó đi thẳng sang Trung Quốc, không phải thực hiện chuyển tải nên không gây ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Đồng thời, việc chuyển hướng xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga đường sắt thời điểm này sẽ giải bài toán về việc thiếu lái xe chuyên trách mà các cửa khẩu đường bộ đang gặp phải…” – Trưởng Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, qua trao đổi với các lực lượng tại cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, được biết, hiện các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa chủ động thực hiện nhận hàng qua tuyến đường này, vì vậy, lượng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc theo tuyến đường sắt liên vận vẫn khá hạn chế.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Do nhiều yếu tố, trên tuyến đường bộ chỉ còn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện thông quan. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của Lạng Sơn thường xuyên trao đổi, thống nhất các biện pháp với lực lượng chức năng Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Về hướng xuất khẩu hàng hoa qua tuyến đường sắt liên vận, phía ban cùng với các sở, ngành cũng đang hội đàm với các đơn vị liên quan của Trung Quốc để khuyến khích các doanh nghiệp nước bạn thực hiện nhận hàng qua tuyến đường này. Qua đó, nhằm thúc đẩy thông quan và giải phóng hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu một cách nhanh nhất có thể.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/469531-can-mo-huong-xuat-khau-qua-cua-khau-duong-sat.html

  • Từ khóa