Bình Gia: Chú trọng phát triển vùng trồng quýt

Thứ 5, 23.12.2021 | 14:30:30
793 lượt xem

Tận dụng điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều lân, lũng đá vôi, vài năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bình Gia đã tích cực đầu tư mở rộng diện tích trồng cây quýt vàng. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập.

Là một trong những hộ tiên phong phát triển kinh tế từ mô hình trồng quýt, đến nay, gia đình ông Hoàng Văn Luân, khối Tân Yên, thị trấn Bình Gia đã có trên 1.200 cây quýt vàng. Trung bình mỗi năm, vườn quýt của gia đình ông cho thu hoạch từ 8 đến 10 tấn quả,  đem lại thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng mỗi năm.

Ông Luân cho biết: Nhận thấy đất trong lân, lũng đá vôi của gia đình ẩm, tơi xốp rất thích hợp để trồng cây ăn quả. Sau thời gian dài bỏ hoang, năm 1997, tôi bàn với vợ phát dọn cỏ, cuốc đất trồng hơn 1.000 cây quýt. Sau 4 năm chăm sóc, vườn quýt bắt đầu bói quả, từ đó sản lượng quýt liên tục tăng qua các năm. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, mỗi năm, tôi lại cải tạo đất, mở rộng thêm diện tích trồng.

Người dân thị trấn Bình Gia thu hoạch quýt

Không chỉ gia đình ông Luân mà nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Bình Gia cũng có thu nhập cao từ trồng quýt. Ông Hà Minh Lợi, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Gia cho biết: Thị trấn được UBND huyện quy hoạch thành vùng trồng quýt nên hằng năm chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng, chú trọng chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trung bình mỗi năm, UBND thị trấn phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức 2 hoặc 3 lớp tập huấn chuyên đề hoặc lồng ghép hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây quýt.

Cùng đó, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất xây dựng nông thôn mới, thị trấn đã thực hiện hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để người dân phát triển sản xuất. Đến nay, toàn thị trấn có gần 40 ha quýt, trồng tập trung chủ yếu ở các khối: Tân Yên, Ngọc Quyến, Cam Thủy… Sản lượng quýt hằng năm đạt trên 228 tấn, mang lại giá trị kinh tế gần 5 tỷ đồng.

Được biết, ngoài thị trấn Bình Gia, huyện còn quy hoạch vùng trồng quýt tại các xã: Tân Văn và Hoàng Văn Thụ. Toàn huyện hiện có trên 186 ha quýt vàng, sản lượng quýt hằng năm đạt gần 531 tấn. Với giá bán trung bình 20.000/kg, cây quýt đã mang lại thu nhập cao cho người dân. Hộ trồng nhiều có thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng, hộ trồng ít cũng có thu nhập từ 20 đến 40 triệu đồng mỗi năm.

Cùng với quy hoạch vùng trồng, chính quyền huyện còn định hướng người dân quan tâm khâu lựa chọn các loại giống tốt, sạch sâu bệnh; tập trung đầu tư, chăm sóc để duy trì những vườn cây đang cho thu hoạch cao; cải tạo, thay thế dần những vườn đã già cỗi, năng suất thấp bằng cách trồng cây ghép; đảm bảo quy trình chăm sóc đúng kỹ thuật. Để thuận lợi cho việc chăm sóc, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, huyện cũng tuyên truyền, vận động người dân trồng quýt tại các khu vườn rộng, bãi đất bằng gần nhà.

Cùng đó, hằng năm, các cơ quan chuyên môn huyện phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; trung bình mỗi năm mở từ 6 đến 8 lớp cho khoảng 300 lượt người tham dự. Đặc biệt, năm 2017, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện phân bổ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới (kinh phí gần 700 triệu đồng) hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vòi nước, téc nước phục vụ tưới tiêu để người dân phát triển sản xuất.

Bà Hoàng Thị Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ người dân mở rộng, phát triển vùng trồng quýt. Đồng thời, xây dựng thương hiệu quýt vàng Bình Gia thành sản phẩm OCOP chương trình mỗi xã một sản phẩm 3 sao; tích cực quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, giúp người dân yên tâm mở rộng sản xuất, hướng đến phát triển cây quýt thành cây trồng chủ lực của địa phương.

Tin rằng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian tới, sản phẩm quýt vàng Bình Gia sẽ được nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.


Liễu Chang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/469727-binh-gia-chu-trong-phat-trien-vung-trong-quyt.html

  • Từ khóa