Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học cuối học kỳ 1: Đảm bảo đúng quy định

Thứ 6, 24.12.2021 | 14:19:44
1,002 lượt xem

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn hướng dẫn việc tổ chức dạy – học, đánh giá học sinh bậc tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I, đảm bảo đúng quy định của ngành.

Năm học 2021 – 2022, dịch COVID-19 tiếp tục gây khó khăn đến đến công tác dạy – học. Do đó, ngày 13/12/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19”. Theo đó, bài kiểm tra định kỳ cấp tiểu học được tổ chức linh hoạt bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức kiểm tra, đánh giá.

Giờ ôn tập của học sinh điểm trường Lũng Slàng – Trường Tiểu học xã Tri Phương, huyện Tràng Định (ảnh chụp tháng 9/2021)

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện công văn này, ngày 20/12/2021, sở đã ban hành hướng dẫn các đơn vị trường học có cấp tiểu học (252 trường) tổ chức đánh giá học sinh cuối kỳ. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học sẽ được tổ chức làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 23 đến ngày 24/12/2021, đợt 2 từ ngày 4 đến ngày 5/1/2022 (đối với đề của sở). Các trường tùy theo tình hình dịch bệnh sẽ linh hoạt tổ chức thi đề của phòng và của trường trong từng đợt, bảo đảm đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Các nhà trường không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung đã tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Trên cơ sở hướng dẫn của ngành, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã linh hoạt triển khai. Bà Ninh Thu Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đình Lập cho biết: Toàn huyện có 14 trường tiểu học, 2 trường liên cấp tiểu học – THCS với trên 3.000 học sinh. Hiện nay, các trường học trên địa bàn đã trở lại học tập trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo các yêu cầu để triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh ngay trong đợt 1. Do đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường bắt đầu tổ chức kiểm tra kết thúc học kỳ 1 theo đề của sở từ ngày 23/12. Trong quá trình tổ chức kiểm tra, yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm túc quy định 5K về phòng dịch.

Đối với các trường nằm ở địa bàn đang có dịch, sở cũng chỉ đạo xây dựng kịch bản tổ chức kiểm tra định kỳ phù hợp với từng học sinh thuộc đối tượng cách ly (F0, F1, F2), chủ động hướng dẫn học sinh thuộc diện cách ly y tế tại nhà và tại trường tiếp tục ôn luyện để có thể tham gia kiểm tra ngay sau khi hết thời gian cách ly, đảm bảo học sinh được ôn tập hình thành những kiến thức, kỹ năng cơ bản, năng lực yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoàn thành tiến độ thực hiện chương trình trước khi tham gia kiểm tra định kỳ.

Thầy Hà Văn Tình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Trường có 21 lớp với 576 học sinh, trong đó, cấp tiểu học có 15 lớp với 404 học sinh. Do nhà trường nằm ở khu vực đang có dịch COVID-19 nên nhà trường sẽ tổ chức thi đợt 2. Hiện nay, học sinh nhà trường đang thực hiện học trực tuyến tại nhà, sau khi học sinh được đến trường, nhà trường sẽ bố trí ôn tập, củng cố kiến thức nhằm đảm bảo học sinh nắm được nội dung cốt lõi trước khi thi, kiểm tra.

Giờ ôn tập của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định

Được biết, để đảm bảo học sinh nắm được kiến thức môn học, đối với những trường học trực tuyến, giáo viên đã xây dựng các chuyên đề dạy học bám sát nội dung cốt lõi chương trình môn học, từ đó, hướng dẫn học sinh ôn tập trên sách giáo khoa. Đối với trường học trực tiếp, các đơn vị trường học đã chia nhỏ số học sinh trên lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ, nhất là môn Toán, môn Tiếng Việt đối với học sinh lớp 1, 2 để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Sau khi có văn bản hướng dẫn của ngành, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tùy vào tình hình đã chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ 1 (thi trước đề của phòng GD&ĐT và đề của nhà trường). Ngay sau khi hoàn thành việc kiểm tra học kỳ, các trường sẽ tranh thủ “thời gian vàng” tiếp tục chương trình, kiến thức của học kỳ 2 để đẩy nhanh tiến độ năm học. Đây cũng là phương án tối ưu nhằm đảm bảo kiến thức cốt lõi trong chương trình năm học sẽ được chuyển tải đến học sinh bằng hình thức trực tiếp.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/470074-kiem-tra-danh-gia-hoc-sinh-tieu-hoc-cuoi-hoc-ky-1-dam-bao-dung-quy-dinh.html


  • Từ khóa