Hiệp hội doanh nghiệp: Tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ 6, 24.12.2021 | 14:31:00
1,344 lượt xem

Những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

HHDN tỉnh được thành lập từ cuối năm 2012. Ngay từ khi thành lập, hiệp hội đã rất quan tâm đến công tác phát triển hội viên, kết nạp từ 20 đến 30 thành viên mới mỗi năm. Nhờ đó, từ 200 thành viên ban đầu, đến nay, hiệp hội đã trở thành “ngôi nhà chung” của 530 doanh nghiệp.

Song song với thu hút, phát triển hội viên, trong những năm qua, hiệp hội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh về tăng cường công tác trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2023

Cụ thể, hiệp hội đã chủ động ghi nhận khó khăn, vướng mắc của hội viên thông qua nhiều kênh như: tiếp xúc trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, email, mạng xã hội Zalo… Những nội dung này tiếp tục được Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Hiệp hội tổ chức họp định kỳ, họp mở rộng (trung bình 8 cuộc/năm) để thảo luận, làm rõ, tổng hợp và báo cáo, tham mưu các cấp, ngành của tỉnh để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Ông Đoàn Anh Đông, Giám đốc Công ty Bảo Minh Lạng Sơn cho biết: Công ty tham gia HHDN từ năm 2014, từ đó đến nay, hiệp hội thường xuyên đồng hành, chủ động nắm bắt khó khăn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, công ty đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tổng công ty giao. Riêng trong năm 2021, doanh thu công ty đạt trên 20 tỷ đồng, tăng 24,4% so với năm 2020, vượt 20% so với kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, HHDN còn triển khai hiệu quả việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm tăng cường hiểu biết về chính sách, pháp luật, các quy định của Nhà nước liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp, ngành hàng; phân tích tình hình thị trường, cơ hội và thách thức; nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh… Trung bình mỗi năm, HHDN phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ 6 đến 10 cuộc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho chủ các doanh nghiệp hội viên.

Đồng thời, HHDN tích cực xây dựng kế hoạch, ký kết các chương trình phối hợp với các sở, ngành. Đến nay, hiệp hội đã ký kết văn bản phối hợp với 7 đơn vị trên nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Liên đoàn Lao động, Công an tỉnh… Nhờ đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hội viên trên nhiều lĩnh vực.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian qua, HHDN tỉnh đã kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hội viên đến lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Hiệp hội còn chủ động phối hợp với các cấp, ngành có liên quan tham gia góp ý vào các văn bản xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn nhưng sự vào cuộc kịp thời của HHDN tỉnh đã góp phần rất lớn vào việc phản ánh, đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó, trong 2 năm qua, HHDN đã thực hiện tốt nhiệm vụ được UBND tỉnh giao là cơ quan đầu mối triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI). Hiện hiệp hội đã hoàn thành công tác đánh giá, phân tích và đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị công bố chỉ số DDCI năm 2021, qua đó, góp phần thúc đẩy cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thành phố của tỉnh nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hiệp hội, trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng việc liên kết, phối hợp với các đơn vị, sở, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện tốt các nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Đặc biệt, HHDN sẽ quan tâm hơn nữa tới công tác phát triển hội viên và phối hợp với các đơn vị đào tạo tổ chức thêm nhiều chương trình tập huấn cho hội viên về các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật liên quan hoặc tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao sự hiểu biết, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thành viên.

Bằng những hoạt động thiết thực, HHDN đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.


ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/470065-hiep-hoi-doanh-nghiep-tich-cuc-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong.html


  • Từ khóa