Để công dân về quê ăn tết an toàn

Thứ 5, 27.01.2022 | 14:46:30
657 lượt xem

Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều người đi làm ăn xa trở về quê đón tết với gia đình. Để đáp ứng nguyện vọng của người dân và ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan, ngay từ đầu tháng 1/2022, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID -19 các cấp đã căn cứ vào điều kiện thực tế để chủ động triển khai phương án đón công dân về quê vui xuân, đón tết an toàn.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LDDTBXH), toàn tỉnh hiện có gần 60.000 công dân đi làm việc ngoài tỉnh, trong đó, tập trung tại các khu công nghiệp khoảng 50.000 người. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh sẽ đón khoảng  60% số lao động trên về quê ăn tết, tương đương khoảng 35.000 người.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng hướng dẫn công dân khai báo y tế và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch COVID-19

Ngày 8/1/2022, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 03/TB-UBND về kết luận của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/1/2022. Trong đó, nêu rõ: “UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường chỉ đạo và phát huy tối đa vai trò của tổ COVID cộng đồng trong việc thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ công dân khi ra, vào địa bàn… thực hiện giám sát chặt chẽ, không để lây lan dịch bệnh”.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ cao. Tại Lạng Sơn, trên 95% người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em trên 12 tuổi được tiêm đủ 2 mũi. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 1/2022, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế (TTYT) cấp huyện, trạm y tế (TYT) cấp xã hướng dẫn công dân ngoài tỉnh trở về dịp Tết Nguyên đán khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4 và các trường hợp nghi ngờ đến từ vùng 3 phải lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trước khi về nhà.

Trên cơ sở đó, 11/11 huyện, thành phố đã chủ động xây dựng phương án, hướng dẫn công dân ngoài tỉnh trở về nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Lộc Bình có khoảng 6.000 công dân đang làm việc, học tập ngoài tỉnh. Qua rà soát, có khoảng 70% công dân về ăn tết Nguyên đán. Do đó, để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh lây lan, chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng, tăng cường nhân lực các TYT lưu động quản lý công dân trở về từ các tỉnh, tuyên truyền, vận động công dân khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe theo quy định.

Cùng với Lộc Bình, UBND huyện Chi Lăng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân trở về quê dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngày 7/1/2022, UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát số lượng người ngoại tỉnh trở về trong dịp tết. Đồng thời, ban hành mẫu biểu kê khai để các Tổ COVID cộng đồng hướng dẫn các gia đình kê khai, vận động người thân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Theo số liệu tổng hợp, trong dịp tết này, huyện Chi Lăng có khoảng 5.000 công dân ngoại tỉnh trở về, chủ yếu là công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đến nay, 100% các gia đình có con, em đang đi học, làm ăn xa đã thông tin đến người thân về các biện pháp phòng, chống dịch. Do vậy, khi từ địa phương khác trở về, người dân đã chủ động đến các TYT khai báo và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Anh Nông Văn Hanh, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi làm nghề giao hàng cho một đại lý sữa ở Hà Nội. Được người nhà báo trước, khi trở về quê (ngày 19/1/2022), tôi đã ra TYT xã khai báo, tự theo dõi sức khỏe và lưu số điện thoại của cán bộ y tế để báo ngay khi có các dấu hiệu bất thường như: sốt, ho, khó thở…

Dự báo những ngày giáp tết, số lượng công dân trở về đón tết sẽ tiếp tục tăng, BCĐ các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, người dân Xứ Lạng sẽ được đón tết vui xuân trong không khí an toàn, vui tươi.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/477936-de-cong-dan-ve-que-an-tet-an-toan.html

  • Từ khóa