Đồng bộ giải pháp tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

Thứ 5, 27.01.2022 | 14:45:38
854 lượt xem

Trong năm 2021, ngành lao động – thương binh và xã hội (LĐTB&XH) đưa ra mục tiêu cụ thể là có ít nhất 2.000 người lao động (NLĐ) được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo đúng quy định và giảm số vụ, số người chết do tai nạn lao động (TNLĐ) theo từng địa bàn, lĩnh vực so với năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, ngành đã nỗ lực tuyên truyền, huấn luyện, hết năm 2021, mục tiêu này đã đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra.

Sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Bắc (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) còn trên 20 công nhân, NLĐ. Do chuyển từ lĩnh vực xây dựng sang sản xuất, lắp đặt bản lề, khoá cửa nên công ty chú trọng công tác đào tạo kỹ năng cũng như huấn luyện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ. Ông Hoàng Thế Cường, Giám đốc công ty cho biết: Năm 2021, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nhưng xác định phương châm đảm bảo an toàn lao động sản xuất nên công ty cũng dành nguồn kinh phí nhất định cho công tác ATVSLĐ, trang bị bảo hộ lao động, môi trường làm việc an toàn cho công nhân, NLĐ, tổ chức định kỳ kiểm định máy móc, khoan trắc đánh giá tác động môi trường… Vì vậy, đến nay, công ty chưa để xảy ra vụ việc mất an toàn lao động nơi làm việc.

Người lao động của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Việt Bắc được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đảm bảo lao động sản xuất an toàn

Còn Công ty TNHH Bảo Long là doanh nghiệp (DN) có số công nhân, NLĐ đông, ổn định với trên 200 người. Năm 2021, đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, không để xảy ra tai nạn lao động. Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc công ty cho biết: Với phương châm lao động “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, đơn vị chúng tôi luôn thực hiện tốt công tác trang bị bảo hộ lao động cho công nhân, NLĐ; thực hiện các chế độ đặc thù cho NLĐ; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên và NLĐ của đơn vị. Trong năm 2021, đơn vị đã tham gia Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và 20 năm Ngày toàn dân PCCC, kết quả đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.

Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn, Sở LĐTB&XH đã chủ động đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, DN của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp quản lý về công tác ATVSLĐ theo ngành, lĩnh vực; cử cán bộ đầu mối phối hợp theo dõi, quản lý công tác ATVSLĐ; phối hợp rà soát, thống kê việc lắp đặt, sử dụng kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thang máy trên địa bàn theo đúng quy định; thực hiện thu thập, lưu trữ, công bố, đánh giá tình hình TNLĐ và sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng trên địa bàn. Trong điều kiện phức tạp của dịch COVID-19 và đặc thù công tác ATVSLĐ cần tuyên truyền thường xuyên và theo đặc điểm riêng của lao động trong từng lĩnh vực, Sở LĐTBXH đã hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, quản lý công tác ATVSLĐ lồng ghép trong hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Trong tháng hành động về ATVSLĐ (tháng 5), Sở LĐTB&XH đã tổ chức hội nghị triển khai tháng hành động về ATVSLĐ và nhiệm vụ trọng tâm công tác ATVSLĐ năm 2021 cho 57 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ phòng chuyên môn tham mưu, phụ trách công tác ATVSLĐ tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Cùng với đó, tổ chức thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành quy định pháp luật lao động, an toàn lao động, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đối với 49 đơn vị, DN. Nhằm giảm TNLĐ trong các đơn vị khai thác khoáng sản, sở chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan như: công an tỉnh, tài nguyên và môi trường, công thương, xây dựng, y tế để rà soát, kiểm tra việc đảm bảo điều kiện ATVSLĐ trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời, đôn đốc, hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện chuyên đề về ATVSLĐ trong hoạt động khai khác khoáng sản, xây dựng…

Bà Hoàng Thị Lê, Phó Trưởng Phòng Việc làm – BHXH, Sở LĐTB&XH cho biết: Năm 2021,  phòng đã tham mưu sở tổ chức được 4 hội nghị tuyên truyền cho 200 cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ phụ trách ATVSLĐ của các phòng chuyên môn cấp huyện; 4 hội nghị tuyên truyền cho 250 người sử dụng lao động, NLĐ trong các DN. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trong DN,  góp phần hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về ATVSLĐ năm 2021đạt kết quả, vượt mục tiêu đề ra.

Với những nỗ lực đó,  năm 2021, số NLĐ được huấn luyện ATVSLĐ là 3.088 người, đạt 154,4% kế hoạch; số vụ, số người chết do TNLĐ là 18 người/18 vụ TNLĐ chết người (3 người/3 vụ trong khu vực có quan hệ lao động và 15 người/15 vụ trong khu vực không có giao kết hợp đồng lao động), giảm 10 vụ, tương ứng 35,7% so với năm 2020 (năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNLĐ chết người…).


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/477984-dong-bo-giai-phap-tuyen-truyen-huan-luyen-an-toan-ve-sinh-lao-dong.html


  • Từ khóa