Công viên Chi Lăng – Điểm đến hấp dẫn trong mùa xuân Xứ Lạng

Thứ 2, 14.02.2022 | 14:27:53
985 lượt xem

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn rực rỡ sắc màu với nhiều hoạt động hấp dẫn đã trở thành điểm đến, điểm dừng chân lý tưởng của Nhân dân, du khách trong hành trình du xuân và trải nghiệm mùa xuân Xứ Lạng.

Nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn, bên dòng sông Kỳ Cùng thơ mộng, Công viên Chi Lăng được UBND tỉnh lựa chọn làm địa điểm tổ chức 3/11 hoạt động trong chương trình Festival mùa Xuân Xứ Lạng. Trong đó: Lễ trao giải Cuộc thi vườn, cây hoa Đào đẹp Xứ Lạng và khai trương Đường hoa Xuân Xứ Lạng năm 2022 được tổ chức vào chiều  28/1/2022. Còn không gian Lễ hội Hoa đào, Đường hoa Xuân Xứ Lạng được khai trương từ  ngày 28/1 và tiếp tục phục vụ du khách đến hết ngày 15/2/2022 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Người dân du xuân chụp ảnh kỷ niệm tại công viên Chi Lăng

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Để người dân đón tết trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm an toàn, lành mạnh và tiết kiệm, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn tổ chức các hoạt động phù hợp với bản sắc văn hóa, trong đó chú trọng các hoạt động tại Công viên Chi Lăng – nơi có vị trí đẹp, không gian rộng, thoáng – để người dân có nơi vui chơi vào mùa xuân ngay tại trung tâm thành phố. Ngày 7/1/2022, Sở VHTTDL đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 03/KH-SVHTTDL hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên để những hoạt động tại công viên được diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đến Công viên Chi Lăng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, khách tham quan được hòa mình vào vẻ đẹp dịu dàng, tinh khiết của hàng trăm gốc đào quý hiếm khoe sắc hồng bên dòng Kỳ Cùng. Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức trưng bày hoa đào, cán bộ Sở VHTTDL đã khảo sát, lựa chọn, khoanh gốc, đảo rễ sớm và chăm sóc tốt hơn nên hoa đào tươi hơn, nở đúng độ và đa dạng chủng loại, ngoài đào bích, đào phai, còn có các loại đào bạch với dáng, thế tự nhiên, hoa nở to, đẹp.

Hòa mình trong không gian hoa đào năm 2022, du khách còn được thưởng ngoạn và ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ với những cụm tiểu cảnh 3D mừng Đảng, mừng xuân, các mô hình di sản văn hóa như: núi Mẫu Sơn, đàn tính, hoa đào…  Khác biệt nổi bật trong không gian hoa đào năm nay là các tiểu cảnh được thiết kế đan xen với hàng chục logo,              slogan “Ai lên Xứ Lạng cùng anh” (được công nhận năm 2021) và 4 pa nô cảnh quan du lịch Lạng Sơn khổ lớn (2,4×3,6m) có chiếu đèn để du khách có thể chiêm ngưỡng cả khi thành phố lên đèn.

Bên cạnh không gian hoa đào, du khách còn được trải bước trên đường hoa Xuân Xứ Lạng có chiều dài 400 mét với 15 tiểu cảnh độc đáo (tăng 3 tiểu cảnh so với năm 2021) mang đậm màu sắc, hương vị ngày xuân của thành phố hoa đào. Đặc biệt, với hệ thống ánh sáng được trang hoàng lộng lẫy và 12 cây ánh sáng uốn cong làm cho Công viên Chi Lăng biến thành một bức tranh hoa, lung linh, rực rỡ.

Điểm nhấn giữa đường hoa Xuân Xứ Lạng năm nay là hình tượng 5 chú hổ con – linh vật năm Nhâm Dần – được tạo hình ngộ nghĩnh, đáng yêu mang đến cho du khách một cảm giác thân thiện, an toàn và những suy nghĩ tích cực về một năm mới ấm áp, vui tươi.

Nằm cách đường hoa xuân mấy chục mét, phía bên kia đường Hùng Vương là Thư viện tỉnh và Bảo tàng tỉnh- nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như:  Hội Báo Xuân Xứ Lạng, Triển lãm Tết Việt, gian trưng bày quảng bá du lịch Lạng Sơn và hỗ trợ thông tin cho khách du lịch…

Tất cả những hoạt động đó tạo thành các chuỗi hoạt động văn hoá, du lịch liên hoàn làm cho Công viên Chi Lăng đã trở thành nơi hội tụ của không gian văn hóa, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí của Nhân dân và du khách.

Chị Nguyễn Thị Chung (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên ở Lạng Sơn, lấy chồng và công tác tại Bắc Ninh. Năm nào, tôi cũng đưa gia đình về đón tết với nhà ngoại ở Lạng Sơn. Dù dịch căng thẳng, không dám đi nhiều nơi nhưng thấy Công viên Chi Lăng đẹp nên tôi đã cho cả nhà ra chơi, chụp ảnh kỷ niệm, rồi cho các con đi tham quan bảo tàng, tìm hiểu về những nét đẹp trong phong tục đón tết cổ truyền. Tôi thấy thực sự rất ý nghĩa.

Cùng với gia đình chị Chung, hàng nghìn người dân và du khách đã không quên đưa Công viên Chi Lăng vào danh sách những điểm đến lý tưởng trong hành trình du xuân. Theo thống kê của Sở VHTTDL, từ ngày 22/1/2021 đến nay, bình quân mỗi ngày, Công viên Chi Lăng đón khoảng 700 lượt người, có ngày cao điểm lên đến gần 2.000 lượt người.

Qua đó, cho thấy sự hấp dẫn của Công viên Chi Lăng nói riêng, thành phố hoa đào nói chung và rộng hơn nữa là sức hút của du lịch Xứ Lạng đối với du khách gần xa. Đây cũng là động lực để ngành du lịch Lạng Sơn tiếp tục thích ứng, tạo đà phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/481064-cong-vien-chi-lang-diem-den-hap-dan-trong-mua-xuan-xu-lang.html

  • Từ khóa