Nghiêm túc niêm yết công khai, góp phần minh bạch hóa thủ tục hành chính

Thứ 2, 14.02.2022 | 14:34:43
905 lượt xem

Niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nội dung quan trọng của cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, thực hiện TTHC. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh đã có nhiều hình thức công khai, góp phần minh bạch hóa TTHC.

Hữu Lũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC. Đến Bộ phận “một cửa” UBND huyện Hữu Lũng những ngày đầu sau kỳ nghỉ tết Nhâm Dần, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc nghiêm túc của đội ngũ công chức tiếp nhận tại đây. Đặc biệt, bảng niêm yết TTHC được bố trí ngay ngắn, thuận mắt tạo thuận lợi cho người dân khi muốn tra cứu thông tin. Hiện nay, UBND huyện Hữu Lũng có 256 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 230 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND huyện Hữu Lũng

Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng Huyện ủy, HĐND&UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Hằng năm, văn phòng đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC trên địa huyện, trong đó có nội dung niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định TTHC. Cùng với niêm yết tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã, chúng tôi đã xây dựng hai thư mục “Bộ TTHC huyện Hữu Lũng”, “Bộ TTHC các xã, thị trấn” điện tử nhằm công khai toàn bộ TTHC trên trang thông tin điện tử của huyện để cá nhân, tổ chức tiện theo dõi.

Không riêng huyện Hữu Lũng, thời gian qua, công tác niêm yết công khai TTHC luôn được các đơn vị, cơ quan trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Cụ thể, hằng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, trong đó quán triệt các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã quan tâm, chủ động niêm yết đúng, đủ TTHC theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP. Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị có TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều niêm yết đầy đủ TTHC bằng nhiều cách như: niêm yết trên bảng gắn tường (UBND thị trấn Văn Quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…), đóng quyển đặt bàn (Trung tâm Phục vụ hành chính công…) hoặc trụ xoay (Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…) đặt tại vị trí thích hợp, dễ quan sát.

Để kiểm soát chặt chẽ, hằng năm, UBND tỉnh đã thành lập đoàn công tác kiểm tra về thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công tác niêm yết TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Đơn cử năm 2021, đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2 huyện, 5 sở, ngành, theo đó đã ghi nhận một số đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC như: UBND thị trấn Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng), Sở Công Thương, UBND huyện Chi Lăng…

Chị Vũ Thị Hằng, thôn Khe Vuồng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Tôi thường xuyên đến Bộ phận “một cửa” UBND xã thực hiện TTHC. Tại đây, tôi thường chủ động tra cứu thông tin TTHC trên bảng niêm yết. Tôi thấy việc niêm yết TTHC đẩy đủ, đúng quy định ở xã giúp người dân dễ tra cứu và thực hiện TTHC.

Song song với đó, thực hiện chuyển đổi số trong toàn tỉnh, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cập nhật và công khai toàn bộ TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC tại Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, đăng tải kịp thời lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (https://www.langson.gov.vn/) theo quy định. Cùng với đó, hiện tại, 100% sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đang công khai niêm yết tại trang thông tin điện tử của đơn vị mình.

Việc niêm yết công khai TTHC đã có những chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Những năm gần đây, việc công khai niêm yết, minh bạch hóa TTHC tại các cơ quan, đơn vị hành chính đã có sự chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu, tiếp nhận thông tin. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị về kiểm soát, cải cách TTHC và một cửa, một cửa liên thông.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.760 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền đang được niêm yết công khai, trong đó: cấp tỉnh có 1.399 TTHC, cấp huyện có 255 TTHC, cấp xã có 106 TTHC.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/481060-nghiem-tuc-niem-yet-cong-khai-gop-phan-minh-bach-hoa-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa