Hữu Lũng tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 4, 16.02.2022 | 08:44:43
774 lượt xem

Năm 2022, huyện Hữu Lũng phải thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án với khối lượng công việc lớn và phức tạp nhất từ trước tới nay. Trong đó, nhiều dự án trọng điểm có sức lan toả mạnh, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh như: Dự án Khu công nghiệp Hữu Lũng, khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn và Hoà Thắng; nút giao cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng… Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, huyện Hữu Lũng đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng

Ông Phan Hồng Tiến, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện Hữu Lũng cho biết: Để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhất là các dự án trọng điểm, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện yêu cầu các đơn vị chuyên môn và UBND các xã có dự án phải đẩy mạnh công tác thông tin tới người dân về mục đích, ý nghĩa của các dự án. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện xây dựng, ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện để bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng.

Một đồ án quy hoạch đầu tư xây dựng khu dân cư được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng

Đối với cán bộ trực tiếp thực hiện, khi triển khai các bước theo quy trình từ thu hồi đất, kiểm đếm đến tính toán phương án phải đúng đủ, chính xác. Các nội dung công khai bằng văn bản và phải được niêm yết tại cơ sở từ hồ sơ pháp lý dự án, bản vẽ quy hoạch, kế hoạch giải phóng mặt bằng của huyện, chính sách bồi thường… Đặc biệt, các cơ quan trực tiếp tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phải phối hợp với UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết cho người dân; lấy ý kiến và tiếp thu các ý kiến tham gia của người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch dự án, từ đó tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và báo cáo về ban chỉ đạo để có hướng giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền.

Ông Lành Mạnh Hồng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hồ Sơn cho biết: năm 2022, trên địa bàn xã giải phóng mặt bằng nhiều dự án. Để bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án, từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện 2 cuộc lấy ý kiến của người dân về quy hoạch đầu tư xây dựng đối với 2 dự án. Trong đó, quy hoạch Dự án Khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn có 28 hộ nằm trong phạm vi quy hoạch, qua lấy phiếu góp ý có 28/28 hộ đồng thuận với đồ án quy hoạch; Dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có 60/72 hộ tham gia lấy ý kiến đồng thuận với đồ án quy hoạch.

Nhờ công tác giải phóng mặt bằng đồng bộ, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Hữu Lũng thực hiện giải phóng mặt bằng đối với 9 dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng đã thực hiện kiểm đếm đất đai, vật kiến trúc của 76 hộ bị ảnh hưởng tại 2 dự án; phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tạm ứng, chi trả kinh phí bồi thường cho 240 trường hợp với tổng số tiền 10,1 tỷ đồng. Có 2 dự án người dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng sạch với diện tích hơn 7.000 m2 để thi công Dự án Trường Mầm non xã Minh Sơn và trụ sở UBND xã Minh Sơn. Đối với các dự án trọng điểm, UBND huyện Hữu Lũng đang phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện các hồ sơ phục vụ công tác thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định. Riêng dự án xây dựng khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn và Hoà Thắng, trong tháng 4/2022, bắt đầu thực hiện các thủ tục thông báo thu hồi, kiểm đếm tại thực địa để tạo quỹ đất tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Hữu Lũng trong năm 2022.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Khối lượng công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong năm 2022 là rất lớn, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, huyện đã kiện toàn bộ máy thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời khẩn trương triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư, dân cư và đảm bảo bố trí đủ vốn để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Khối lượng công việc thực hiện ngay những ngày đầu năm đã đạt tiến độ huyện đề ra. Phát huy kết quả đạt được, UBND huyện dồn toàn lực phấn đấu tất cả các dự án không để chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng; riêng dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hoà Thắng giải phóng mặt bằng đạt 60% diện tích trở lên và khu đô thị mới Hữu Lũng đạt 70% diện tích.

Trong năm 2021, huyện Hữu Lũng triển khai giải phóng mặt bằng 24 dự án với diện tích thu hồi hơn 67 ha thì có 15 dự án vượt tiến độ, 8 dự án đáp ứng được yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư, một dự án ngừng triển khai. Trong tổng số 1.874 hộ bị ảnh hưởng, có 903 hộ đã bàn giao mặt bằng với diện tích 8,3 ha; không có hộ nào phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/481474-huu-lung-tap-trung-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-2.html

  • Từ khóa