Tràng Định đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch

Thứ 6, 14.02.2020 | 14:15:02
412 lượt xem

Kiểm tra, giám sát chặt số lao động từ Trung Quốc trở về, thiết lập khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các trường học, nơi họp chợ; kiểm soát 24/24 giờ tại các chốt chặn, đường mòn nơi biên giới… đó là các giải pháp mà huyện Tràng Định đã và đang triển khai để đối phó và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp.

Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Pò Mã thuộc xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định vào ngày trung tuần tháng 2/2020 khi các chiến sỹ, dân quân trên địa bàn đang chuẩn bị giao ca trực chốt chặn tại các đường mòn biên giới. Trung tá Lý Văn Thường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Hiện đơn vị đã thiết lập 6 lán dã chiến kết hợp với lực lượng dân quân, công an xã chốt 24/24 giờ tại biên giới để ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài ra, đồn triển khai rà soát toàn bộ lao động từ bên kia trở về trong dịp từ trước tết đến nay nhằm quản lý, giám sát tình hình.

Điều dưỡng viên Trung tâm Y tế huyện Tràng Định hướng dẫn người bệnh sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng Pò Mã còn phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai các biện pháp chống buôn lậu vật tư thiết bị y tế qua biên giới.

Về phía nội địa, UBND huyện đã chỉ đạo mỗi xã thành lập một tổ công tác do cán bộ trạm y tế làm nòng cốt để tuyên truyền và tham mưu cho xã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 2 tổ phản ứng nhanh và thiết lập khu vực cách ly đối với lao động từ Trung Quốc trở về để khám sàng lọc và thực hiện cách ly theo quy định.

Ông Nông Văn Lâm, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Tràng Định cho biết: Theo tổng hợp từ các xã, tính đến hết ngày 6/2/2020, số công dân của huyện sang Trung Quốc lao động về ăn tết Canh Tý là trên 520 người; số công dân xuất cảnh đi lao động không về ăn tết là gần 50 người; số người nước ngoài lưu trú trên địa bàn trong dịp tết là 5 người. Toàn bộ số lao động đi làm thuê ở nước bạn đang được các ngành chức năng giám sát chặt chẽ và thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình trở về nước của công dân trên địa bàn huyện để thực hiện cách ly theo quy định.

Về công tác dự phòng, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó. Huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phun tiêu độc khử trùng toàn bộ 60/60 trường học của huyện và các chợ. Song song với đó, huyện cũng chỉ đạo ngừng toàn bộ các lễ hội xuân trên địa bàn để dồn toàn lực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Bế Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tràng Định cho biết: Hiện trung tâm đã thiết lập khu cách ly, kiểm soát nghiêm ngặt đúng quy trình đầu vào, đầu ra riêng biệt với năng lực lưu trú khoảng 20 người (trường hợp cần thiết có thể tăng thêm giường bệnh), bố trí cán bộ chuyên trách riêng. Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức tuyên truyền bệnh nhân đang điều trị các bệnh khác ở trong viện hạn chế ra ngoài và thực hiện nghiêm quy chế điều trị của bệnh viện, nếu phải di chuyển ra ngoài phải đeo khẩu trang y tế.

Theo thông tin cập nhật từ Văn phòng UBND huyện Tràng Định, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch, đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với dịch do Covid-19 gây ra. Công tác phòng chống và bảo vệ sức khỏe của nhân dân được giám sát chặt chẽ và có hiệu quả, nhân dân ý thức, trách nhiệm cao trong việc tự phòng bệnh tại gia đình và khu dân cư.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/270331-trang-dinh-dong-bo-cac-giai-phap-phong-chong-dich.html              


  • Từ khóa