Hữu Lũng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 2, 08.07.2024 | 08:52:51
416 lượt xem

Tính đến hết ngày 14/6/2024, huyện Hữu Lũng là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất toàn tỉnh, đạt 16,2%, dưới mức bình quân chung toàn tỉnh là 22,1%. Hiện nay huyện Hữu Lũng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng tốc tiến độ giải ngân trong 6 tháng cuối năm.

Thi công hạng mục hạ tầng giao thông khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng

Thi công hạng mục hạ tầng giao thông khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng

Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm 2024, huyện Hữu Lũng được giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công 278 tỷ đồng để thực hiện gần 200 danh mục công trình dự án. Cụ thể, vốn ngân sách tỉnh cân đối giao cho huyện làm chủ đầu tư là 70,5 tỷ đồng, vốn theo Nghị quyết 16/2021/NQ-HĐND là 12,08 tỷ đồng; vốn thu tiền sử dụng đất (không bao gồm đối ứng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG)) là 60,8 tỷ đồng; vốn thực hiện các chương trình MTQG là 129,4 tỷ đồng, vốn thực hiện Đề án Giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 là 3,58 tỷ đồng, nguồn tăng thu tiết kiệm chi là 2,46 tỷ đồng... Về tiến độ giải ngân, tính đến ngày 14/6/2024, toàn huyện mới giải ngân được 45,05 tỷ đồng, tương đương 16,2% kế hoạch vốn.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng giải thích: Nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân đạt thấp do vướng mắc trong thực hiện đấu thầu theo Luật Đấu thầu mới, tiến độ thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất để bố trí cho các công trình đạt rất thấp. Và một nguyên nhân khác là khi thực hiện được bước đấu thầu công trình, các nhà thầu trúng thầu thi công các dự án khởi công mới giảm giá rất thấp buộc huyện phải mất nhiều thời gian để kiểm tra năng lực của nhà thầu.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2024, UBND huyện Hữu Lũng đã tập trung rà soát tiến độ các dự án, lập lại kế hoạch giải ngân từng công trình, kiểm tra giám sát chặt chẽ tình hình thi công của các dự án khởi công mới, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình để tạo mặt bằng sạch thúc đẩy thi công.

Ông Hoàng Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng thông tin: Từ thực tế tiến độ triển khai các công trình dự án những tháng đầu năm gặp không ít khó khăn vướng mắc, ban đã thực hiện rà soát lại toàn bộ các công trình dự án, tập trung đôn đốc các đơn vị liên quan lập lại kế hoạch tiến độ của từng công trình. Đối với các dự án khởi công mới do các đơn vị trúng thầu bỏ thầu thấp, ban tổ chức kiểm tra năng lực thực tế và khi ký hợp đồng phải thực hiện bảo lãnh tạm ứng và bảo lãnh thực hiện hợp đồng tại ngân hàng thương mại. Mục tiêu là để quản lý tốt nguồn vốn ứng cho nhà thầu phải thực hiện đầu tư vào công trình. Về các dự án chuyển tiếp khi phát sinh khối lượng, ban và các nhà thầu thực hiện nghiệm thu và làm thủ tục giải ngân ngay, không dồn vào cuối năm.

Nhờ đó, chỉ tính từ ngày 16/6 đến ngày 3/7/2024, ban đã giải ngân thêm được 45 tỷ đồng, trong đó riêng dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, Hòa Thắng, thực hiện nghiệm thu thanh toán được 30 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân thêm 15 tỷ đồng, nâng tỷ lệ giải ngân của ban tính đến hết tháng 6/2024 được 92,5/225 tỷ đồng, tương đương 41,1% kế hoạch vốn được giao.

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến hết 30/6/2024, nguồn vốn đầu tư công của huyện đã giải ngân được 103,3/278 tỷ đồng, đạt 37,1% kế hoạch vốn đầu tư công được giao, vươn lên vị trí thứ 6 trong  các huyện, thành phố.

Liên quan đến thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm, bà Vi Thúy Thành, Trưởng Phòng Kế hoạch  - Tài chính huyện Hữu Lũng cho hay: Từ nay đến cuối năm 2024, áp lực giải ngân các nguồn vốn của huyện là rất lớn. Do đó, phòng đã tham mưu UBND huyện rà soát lại tình hình thực hiện các nguồn vốn, lập lại kế hoạch giải ngân theo từng quý gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện của các đơn vị được giao quản lý vốn. Trong đó, phòng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn thực hiện rà soát hồ sơ công trình chưa được phân bổ vốn tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung vốn cho các công trình.

Ông Hoàng Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thông tin thêm: Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Ban đã hoàn thành xây dựng kế hoạch kiểm tra các dự án trong 6 tháng cuối năm để đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp khởi công mới. Mục tiêu đặt ra trong quý III/2024, ban phấn đấu giải ngân thêm ít nhất 65 tỷ đồng để đến hết quý III/2024, tỷ lệ giải ngân đạt 70% kế hoạch vốn giao.

Ông Nguyễn Quốc Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Mỹ Sơn - đơn vị tham gia thi công dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng nhấn mạnh: Đơn vị đang tập trung huy động mọi nguồn lực để tăng tốc xây lắp gói thầu của đơn vị tại xã Hồ Sơn, phấn đấu trong tháng 10/2024 đưa hạng mục khu tái định cư và dân cư địa bàn xã Hồ Sơn vào khai thác. Hiện nay, khối lượng thực hiện của đơn vị đã đạt 60% kế hoạch, để hoàn thiện các phần việc còn lại, đơn vị kiến nghị UBND huyện khẩn trương di dời phần hạ tầng kỹ thuật trên đường tỉnh 242, để đơn vị thúc đẩy thi công đấu nối hạ tầng giao thông từ đường tỉnh 242 vào khu tái định cư.

Với những giải pháp đã và đang được huyện Hữu Lũng triển khai quyết liệt có hiệu quả, tin tưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý III và quý IV/2024 của huyện sẽ hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra. Qua đó, đưa các công trình trọng điểm vào khai thác phát huy hiệu quả, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn huyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/huu-lung-thao-go-kho-khan-day-nhanh-tien-do-giai-ngan-von-dau-tu-cong-5014033.html

  • Từ khóa