Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn

Thứ 4, 24.07.2024 | 08:35:50
328 lượt xem

Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động tháng 10/2023. Gần một năm qua, hoạt động của quỹ đã và đang góp phần động viên, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đoàn Lao động huyện Lộc Bình trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên tại thị trấn Na Dương 

Chị Lương Phương Thúy, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Du lịch và xuất nhập khẩu Lạng Sơn, LĐLĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Nắm được điều kiện khó khăn của gia đình tôi, vừa qua tôi đã được CĐCS hướng dẫn làm thủ tục và được LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ 40 triệu đồng kinh phí xây dựng nhà ở. Hiện nay nhà tôi đã chuẩn bị hoàn thành với diện tích khoảng 50 m2. Tôi rất phấn khởi vì kinh phí được hỗ trợ giúp tôi giảm bớt gánh nặng về kinh tế, là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với chị Thúy, từ đầu năm 2024 đến nay, 38 ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được xét hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” đợt I năm 2024. Hoạt động ý nghĩa trên được thực hiện hoàn toàn từ nguồn Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh. Được biết, Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh thành lập trên cơ sở hợp nhất từ Quỹ Nghĩa tình công đoàn và Quỹ “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ tỉnh lần lượt phát động từ năm 1995 và năm 2014. Tháng 10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ Xã hội của LĐLĐ tỉnh. Theo đó, quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu và do Hội đồng quản lý quỹ LĐLĐ tỉnh quản lý (quỹ chỉ có ở cấp LĐLĐ tỉnh).

Ông Trần Quốc Vương, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ cho biết: Điểm mới của Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh so với các nguồn quỹ trước đây đó là hoạt động của quỹ không dừng lại ở các hoạt động xây, sửa nhà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn mà còn mở rộng sang hoạt động thăm hỏi ĐVNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và các hoạt động an sinh xã hội... Để nâng cao hiệu quả vận động ủng hộ trong các cấp công đoàn, chúng tôi chú trọng tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của quỹ để ĐVNLĐ nắm rõ và ủng hộ. Đồng thời, việc sử dụng nguồn quỹ cũng được Hội đồng quản lý quỹ công khai, minh bạch.

Theo đó, việc sử dụng nguồn quỹ được thực hiện theo quy chế, điều lệ. Trong thời gian qua, các trường hợp được xét hỗ trợ từ nguồn quỹ đều đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định trong điều lệ quỹ. Đơn cử như các trường hợp được xem xét hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở “Mái ấm Công đoàn”cần có các điều kiện như: thời gian công tác từ 8 năm trở lên; tổng diện tích sử dụng không vượt quá 80m2; mức hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà... Căn cứ theo các điều kiện cụ thể quy định trong điều lệ, các trường hợp khó khăn sẽ được CĐCS; LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành họp xét trước khi trình đề nghị Hội đồng quản lý quỹ LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ.

Bà Đỗ Thị Gấm, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Quan cho biết: Sau khi nhận được đơn đề nghị hỗ trợ của ĐVNLĐ và tờ trình từ CĐCS trực thuộc, chúng tôi tiến hành họp xét, nếu thấy đủ điều kiện sẽ làm tờ trình gửi Hội đồng Quản lý Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ. Từ cuối năm 2023 đến nay, từ việc xét, thẩm định chặt chẽ, 100% trường hợp do LĐLĐ huyện đề nghị đều được Hội đồng quản lý quỹ LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ kịp thời. Trong đó có 3 trường hợp được hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" và 7 trường hợp hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo.

Với hiệu quả từ công tác vận động ủng hộ cũng như quy trình xem xét chặt chẽ, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, quỹ được ĐVNLĐ toàn tỉnh hưởng ứng. Năm 2023, ĐVNLĐ trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh được trên 1,3 tỷ đồng; năm 2024, tính đến thời điểm này, ĐVNLĐ đã ủng hộ được gần 1,1 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, nguồn quỹ đã được sử dụng để hỗ trợ  ĐVNLĐ xây, sửa nhà "Mái ấm công đoàn" với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ cho 64 ĐVNLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, tử vong do tai nạn lao động, hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 187 triệu đồng; tặng quà bằng hiện vật cho 100 ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024 với tổng số tiền 20 triệu đồng; hỗ trợ Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và các công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thanh Long, huyện Văn Lãng với tổng số tiền 100 triệu đồng...

Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh được sử dụng đúng mục đích đã tạo được niềm tin trong ĐVNLĐ. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo tốt hơn nữa cho ĐVNLĐ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dong-hanh-cung-doan-vien-nguoi-lao-dong-hoan-canh-kho-khan-5015964.html

  • Từ khóa