Đồng bộ các giải pháp triển khai hiệu quả đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh”

Thứ 4, 24.07.2024 | 08:35:27
420 lượt xem

Sau hơn 3 năm triển khai hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán và đạt được kết quả tích cực.

Người dân xã Gia Cát, huyện Cao Lộc tham gia phong trào trồng cây đầu xuân 2024

Theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu của Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” là đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỷ cây xanh, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Để góp phần thực hiện thắng lợi đề án, từ năm 2021 đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đặt mục tiêu trồng rừng tập trung là trên 39.000 ha và trồng trên 10,7 triệu cây phân tán.

Giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh đã trồng được trên 26 triệu cây bao gồm cả cây phân tán và rừng trồng tập trung. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã trồng được 2 triệu cây xanh (đạt 90% kế hoạch).

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã chủ động rà soát, xác định quỹ đất trồng rừng, trồng cây phân tán hằng năm. Từ đó, xây dựng kế hoạch triển khai đề  án theo từng năm, gắn với nhiệm vụ trồng rừng. Trung bình mỗi năm, chi cục đề ra nhiệm vụ trồng từ 2 đến 4 triệu cây xanh và phân bổ chỉ tiêu cho các hạt kiểm lâm phối hợp với các đơn vị thực hiện; tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tích cực trồng, chăm sóc và phát triển rừng.

Đơn cử như Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã tham mưu UBND huyện kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn hưởng ứng các phong trào như “Tết trồng cây”, chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh”, tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng, tổ chức trồng cây phân tán.... Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã lồng ghép nội dung thực hiện đề án vào các cuộc tuyên truyền, tập huấn hằng năm. Đơn cử trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã triển khai 8 cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho khoảng 500 lượt người. Đến nay, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã thực hiện trồng gần 900.000 cây xanh các loại.

Ông Hứa Văn Tâm, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng cho biết: Để nâng cao hiệu quả thực hiện đề án, đơn vị chủ động triển khai sớm các công việc như rà soát địa bàn, chuẩn bị hiện trường, chuẩn bị nguồn cây giống; phối hợp với coác cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Qua đó, góp phần tạo phong trào thường xuyên, sâu rộng, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, cộng đồng dân cư và người dân đối với công tác phát triển rừng, bảo vệ môi trường.

Cùng với các hạt kiểm lâm, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng phong trào trồng cây, góp phần thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh. Trong đó, một số đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo, đơn cử như Tỉnh đoàn Lạng Sơn.

Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đơn vị đã phát động các phong trào ra quân như "Ngày chủ nhật xanh và văn minh đô thị"; mô hình "Tuyến đường kiểu mẫu", "Hàng cây thanh niên"; mô hình thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; "Vườn ươm thanh niên"; đổi rác thải nhựa lấy cây xanh... Cùng đó, Tỉnh đoàn xây dựng hơn 3.100 cuốn bản tin, đồ hoạ, tranh cổ động tuyên truyên hưởng ứng phong trào "Trồng một tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh". Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và toàn thể người dân về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời, đơn vị đã huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện đề án từ cá nhân, tổ chức... Nhờ đó, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã trồng được hơn 700.000 cây xanh.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT, trong giai đoạn 2021 – 2023, tỉnh đã huy động nguồn vốn 281,3 tỷ đồng từ ngân sách, vốn ODA, xã hội hóa để thực hiện đề án. Trong đó, nguồn xã hội hoá chiếm gần 270 tỷ đồng.

Từ sự tham gia tích cực của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh đã trồng được trên 26 triệu cây bao gồm cả cây phân tán và rừng trồng tập trung. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã trồng được 2 triệu cây xanh (đạt 90% kế hoạch).

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các hạt Kiểm lâm chủ động tham mưu chính quyền các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tích cực trồng, chăm sóc và phát triển rừng.

Với sự tích cực, chủ động của các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, công tác triển khai thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả nổi bật. Qua đó, không chỉ tăng hiệu quả kinh tế lâm nghiệp, nâng độ che phủ rừng mà còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chung của đề án vào năm 2025.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dong-bo-cac-giai-phap-trien-khai-hieu-qua-de-an-trong-1-ty-cay-xanh-5015958.html

  • Từ khóa