Thực hiện chính sách hậu phương quân đội góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Thứ 4, 24.07.2024 | 14:46:05
415 lượt xem

Chính sách hậu phương quân đội là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Lực lượng vũ trang tỉnh giúp gia đình chính sách ở xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc thu hoạch lúa

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền tỉnh trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cùng đó, hằng năm cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng cũng tự nguyện đóng góp ít nhất từ 1 ngày lương trở lên và phụ cấp để chung tay xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, từ sự đồng tình hưởng ứng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với tổng số tiền trên 447 triệu đồng. Đồng thời, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do cấp trên phân bổ, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa (80 triệu đồng/nhà) cho gia đình chính sách.

Anh Hoàng Văn Dụng, (con liệt sĩ), thôn Bản Đon, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cho biết: Bố tôi tham gia chiến tranh chống Mỹ và hy sinh năm 1967 tại mặt trận Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Do kinh tế gia đình khó khăn, gia đình tôi phải sinh sống trong ngôi nhà tạm, không đủ khả năng xây, sửa. Năm 2024, gia đình được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, gia đình tôi cảm ơn bộ đội rất nhiều.

Cùng với đó, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh đã tích cực phối hợp rà soát, giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội sau chiến tranh, theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTG và Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với những đối tượng trực tiếp tham gia các cuộc kháng chiến nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, từ năm 2023 đến nay, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh đã tổ chức chi trả cho 123 đối tượng theo các quyết định trên với tổng số tiền hơn 435 triệu đồng.

Đại tá Lê Văn Bền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể cơ sở tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn đóng quân; giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa nhà ở, thu hoạch mùa màng; tuyên truyền rộng rãi các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội về ưu đãi người có công với cách mạng; các cơ quan, đơn vị đã phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, quan tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, người có công và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức, thăm hỏi, tặng 12 suất quà cho các thương binh, thân nhân liệt sĩ đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh; tổ chức chi trả trợ cấp, phụ cấp được truy lĩnh theo Quyết định số 1336/QĐ-QK1 của Quân khu 1 về cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp thương tật cho 4 trường hợp với tổng số tiền trên 219 triệu đồng; tổ chức khánh thành và bàn giao nhà cho 2 gia đình chính sách...

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, lực lượng vũ trang tỉnh góp phần chăm lo nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho các thương binh, người có công và gia đình chính sách. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/thuc-hien-chinh-sach-hau-phuong-quan-doi-gop-phan-xay-dung-the-tran-long-dan-vung-chac-5015993.html

  • Từ khóa