Công an tỉnh tăng cường quản lý xuất nhập cảnh

Thứ 6, 28.02.2020 | 09:20:26
564 lượt xem

Chủ động nắm tình hình ngoại biên, thắt chặt quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài tạm trú trên địa bàn… Đó là chia sẻ của đại tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh về các giải pháp mà Công an tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), cũng như phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid -19).

   Chủ động nắm chắc tình hình ngoại biên

Theo đại tá Nguyễn Trung Thành, để góp phần đảm bảo ANTT, đồng thời phục vụ công tác phòng dịch Covid-19, công tác nắm tình hình ngoại biên đóng vai trò rất quan trọng. Từ ngày 23/1/2020 đến nay, đơn vị cập nhật từng ngày, từng giờ tình hình dịch bệnh, ANTT, thông tin về xuất nhập khẩu hàng hóa bên nước bạn để biên dịch, tổng hợp báo cáo và tham mưu cho các cấp, ngành có đối sách kịp thời, phù hợp và hiệu quả.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp giấy thông hành cho lái xe tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Điển hình, cuối tháng 1/2020, qua nắm tình hình, đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh tạm dừng cấp giấy thông hành cho công dân. Từ ngày 6/2/2020, đơn vị tạo điều kiện giải quyết thủ tục cấp giấy thông hành cho tổ lái xe “đặc biệt”ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, chuyên chở hàng hóa sang nước bạn và ngược lại trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Tổ lái xe này luôn phải ở trong khu vực cách ly, không được vào sâu trong nội địa, nên phòng đã cử cán bộ, chiến sỹ tiếp nhận hồ sơ cấp giấy thông hành ngay tại cửa khẩu, hoàn thiện thủ tục và cấp cho họ chỉ sau vài giờ đồng hồ. Từ khi triển khai đến ngày 24/2/2020, đơn vị đã cấp giấy thông hành cho 879 lượt lái xe ở các cửa khẩu.

Việc làm trên vừa đảm bảo yêu cầu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa góp phần giúp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

   Thắt chặt quản lý hoạt động xuất nhập cảnh

Cùng với nắm tình hình ngoại biên, công tác quản lý hoạt động xuất nhập cảnh được Công an tỉnh thắt chặt. Trước hết, tập trung nắm số lượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc. Từ đó phối hợp tổ chức tiếp nhận, tuyên truyền pháp luật và đưa hàng trăm trường hợp vào các khu cách ly của tỉnh.

Mặt khác, lực lượng công an cũng làm tốt công tác quản lý người nước ngoài đến và làm việc tại Lạng Sơn. Theo thống kê, hiện trên địa bàn có hơn 250 người nước ngoài, trong đó có 48 người đang làm việc tại 22 công ty, doanh nghiệp, phần lớn đến từ Trung Quốc.

Công an tỉnh thường xuyên  kiểm tra các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp, nhà dân, yêu cầu họ khai báo người nước ngoài cư trú theo quy định Luật số 47, ngày 16/6/2014 của Quốc hội. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã xử lý 2 trường hợp người nước ngoài đến địa bàn mà không khai báo.

Ngoài các hoạt động trên, những ngày qua, lực lượng Công an Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động giúp đỡ Công an Quảng Tây, Trung Quốc trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan ra toàn cầu, lực lượng công an nơi “phên dậu” của Tổ quốc đang làm tốt quản lý xuất nhập cảnh để phòng ngừa chung. Cũng qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn thời gian qua được giữ vững, ổn định.

HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/272709-cong-an-tinh-tang-cuong-quan-ly-xuat-nhap-canh.html

  • Từ khóa