Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi: Giảm áp lực đầu năm học cho phụ huynh

Thứ 4, 18.09.2024 | 14:41:13
201 lượt xem

Căn cứ Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 23/7/2024 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2024/NQ-HĐND về “Quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”. Theo đó, tất cả trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập (chưa tự chủ) sẽ được miễn học phí. Chính sách này phần nào chia sẻ "gánh nặng" với các phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trường Mầm non 2/9, thành phố Lạng Sơn đón trẻ vào năm học mới

Theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết, năm học 2023 - 2024 mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên đối với các phường thuộc thành phố Lạng Sơn có mức đóng 175.000 đồng/học sinh/tháng; ở thị trấn thuộc các huyện và ở các xã thuộc thành phố Lạng Sơn có mức đóng là 100.000 đồng/học sinh/tháng; ở các xã còn lại là 48.000 đồng/học sinh/tháng. Vậy trung bình 1 năm học, phụ huynh mầm non phải chi trả mức học phí từ 432.000 đồng đến gần 1,6 triệu đồng/năm học tuỳ vào khu vực sinh sống.

Đó là khoản học phí không quá lớn, nhưng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông con cháu thì việc đóng học phí cho trẻ mầm non vào đầu năm học và những khoản chi phí khác là 1 "gánh nặng" và tương đối áp lực.

Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 230 trường mầm non với hơn 10.000 trẻ mầm non 5 tuổi, trong đó trẻ mầm non 5 tuổi ở 223/230 trường (chưa tự chủ về tài chính) sẽ được miễn học phí. 

Thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ “Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo”, ngày 23/7/2024, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2024/NQ-HĐND quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh, trong đó, quy định riêng trẻ mầm mon 5 tuổi tại các trường công lập (chưa tự chủ) được miễn học phí.

Bà Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Nếu như các năm học trước, chỉ có trẻ khuyết tật, trẻ sống trong hộ nghèo, mồ côi, ở vùng sâu, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn mới được miễn học phí thì năm học này, trẻ mầm non 5 tuổi tại các trường mầm non công lập (chưa tự chủ tài chính) trên địa bàn tỉnh đều được miễn học phí. Quy định này tạo thuận lợi để mọi trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được đến trường, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đồng thời giúp giảm bớt gánh nặng một phần chi phí cho gia đình học sinh, đặc biệt là những gia đình khó khăn, đông con.

Triển khai nghị quyết, Sở GD&ĐT đã yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục mầm non làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh và Nhân dân được biết để triển khai, thực hiện đúng chính sách này trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Năm học này, toàn huyện có 20 trường mầm non với trên 3.000 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Khi nhận được thông tin trong năm học này, tất cả trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non công lập (chưa tự chủ tài chính) được miễn học phí thì chúng tôi và các phụ huynh có trẻ học mầm non 5 tuổi vô cùng phấn khởi. Bởi chính sách này giúp các trường khó khăn tháo gỡ nhiều vướng mắc như huy động trẻ ra lớp, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập... Phòng đã yêu cầu các trường mầm non chủ động tuyên truyền chính sách các bậc phụ huynh qua các nhóm zalo, mạng xã hội, họp phụ huynh...

Anh Nguyễn Anh Tuấn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi có 2 con đang đi học, trong đó có 1 con học lớp mầm non 5 tuổi. Đầu mỗi năm học, gia đình khá chật vật vì phải lo nhiều khoản chi phí từ quần áo, đồng phục, đồ dùng học tập cho con. Được nhà trường thông tin năm học này trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí, gia đình tôi rất mừng. Như vậy, năm học này gia đình tôi tiết kiệm được gần 1,6 triệu đồng, số tiền này được trang trải các chi phí khác vào đầu năm học cho 2 con.

Việc miễn  học phí cho trẻ 5 tuổi đã phần nào giảm bớt áp lực kinh tế cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con theo học lớp mầm non 5 tuổi. Đây là một bước đi đúng hướng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh và tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với môi trường học tập tốt nhất.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/mien-giam-hoc-phi-cho-tre-5-tuoi-giam-ap-luc-dau-nam-hoc-cho-phu-huynh-5020349.html

  • Từ khóa