Bưu điện tỉnh tích cực chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ 2, 07.10.2024 | 14:33:20
58 lượt xem

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã không ngừng áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm vào hoạt động kinh doanh của đơn vị. Từ đó, từng bước chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang bưu chính số.

Xác định chuyển đổi số là ưu tiên số 1 trong định hướng phát triển kinh doanh, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai ứng dụng các hệ thống phần mềm tập trung vào các khâu: lên đơn - thu gom - chấp nhận – khai thác – vận chuyển  – phát hành - chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán; quản lý, giám sát và đo lường chất lượng… 

Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận bưu kiện khách hàng gửi

Trong đó, nổi bật là dự án “hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS) được Bưu điện tỉnh triển khai từ năm 2020. Hệ thống MPITS được kết nối và đồng bộ với các thiết bị thông minh, thiết bị cầm tay tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín như: ứng dụng My VietnamPost Plus cho khách hàng; ứng dụng phát Dingdong cho bưu tá; phần mềm điều tin Pack and send; hệ thống quản lý vận tải TMS; hệ tổng đài Ipphone chăm sóc khách hàng… Nhờ đó, việc điều phối, vận chuyển các đơn hàng được thực hiện nhanh chóng, chính xác, nhất là quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom, khai thác, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.

Chị Đinh Hồng Anh, Trưởng Bưu cục khách hàng lớn, Bưu điện thành phố Lạng Sơn cho biết: Nếu trước đây, nhân viên bưu điện phải thực hiện nhiều thao tác, mất nhiều thời gian để đối soát các đơn hàng thì giờ đây công việc đó đã thuận tiện, nhanh chóng hơn nhiều khi đơn vị ứng dụng máy quét mã vạch và hệ thống phần mềm hỗ trợ. Năng suất công việc tăng 50% so với trước khi ứng dụng hệ thống phần mềm.

 Với hệ thống phần mềm chuyên ngành, nhân viên bưu điện chỉ cần quét mã vạch của đơn hàng sẽ hiện thông tin, số điện thoại của người gửi và người nhận. Đồng thời, để hỗ trợ tối đa cho khách hàng, trong mỗi bưu kiện, Bưu điện tỉnh cung cấp kèm một mã code. Khách hàng có thể thực hiện việc tra cứu, định vị trạng thái, hành trình bưu kiện được gửi đi.

Cùng với ứng dụng công nghệ thông tin, Bưu điện tỉnh cũng tăng cường các giải pháp đào tạo nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới của mạng lưới, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Hiện nay, 100% nhân viên, người lao động của đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức, khả năng ứng dụng trên nền tảng số.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin và ứng dụng các phần mềm vào hoạt động chuyển phát, các đơn hàng được kiểm soát nhanh chóng, chính xác với đầy đủ thông tin; việc kết nối với khách hàng cũng được tích hợp trong phần mềm. Từ đó, góp phần giảm 70% thời gian khai thác bưu gửi, giảm 70% tác vụ trong thực hiện hành vi giao tiếp khách hàng.

Anh Ngô Văn Lực, thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đồ điện tử, tôi thường xuyên gửi, nhận đồ qua hệ thống bưu điện. Hiện Bưu điện tỉnh ứng dụng các phần mềm số hoá vào sử dụng nên tôi thấy các đơn hàng gửi qua bưu điện thường đến tay khách hàng sớm, đúng địa chỉ, không va đập, trầy xước. Tôi có thể chủ động tra cứu, theo dõi được hành trình bưu tá vận chuyển đơn hàng của mình. Thời gian tới, tôi vẫn sẽ tin tưởng lựa chọn hệ thống bưu điện để vận chuyển các đơn hàng đến tay khách hàng được sớm nhất.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, tối ưu hóa các chức năng của hệ thống MPITS; tối ưu các quy trình dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong các khâu sản xuất. Song song với đó, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đảm bảo an toàn an ninh thông tin khi phát triển bưu chính số để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ bưu điện. Qua đó, từng bước nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng các dịch vụ của khách hàng, góp phần tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, Bưu điện tỉnh đang tích cực đổi mới để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang chất lượng dịch vụ tốt nhất đến người dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt vai trò của ngành bưu điện trong việc xây dựng chính quyền số trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/buu-dien-tinh-tich-cuc-chuyen-doi-so-nang-cao-chat-luong-dich-vu-5023807.html

  • Từ khóa