Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Hàng loạt hãng xe phải cắt giảm sản xuất hoặc thậm chí là đóng cửa nhà máy, như trường hợp của Toyota tại Nhật Bản.
Mẫu Toyota Yaris Cross.
Do tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn dùng cho một số bộ phận quan trọng của xe, Toyota cho biết sẽ tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật Bản trong 8 ngày của tháng tới.
Đây là lần đầu tiên hãng phải điều chỉnh sản xuất tại Nhật do tình trạng thiếu chip bán dẫn, và sẽ ảnh hưởng tới 3 mẫu xe: C-HR, Yaris Cross và Yaris hatchback, với số lượng khoảng 20.000 chiếc, theo trang Kyodo News.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết 3 dây chuyền sẽ phải tạm dừng hoạt động trong từ 3 đến 8 ngày làm việc, tính từ 7/6 tại các nhà máy ở đông bắc là Iwate và Miyagi. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng như vậy nếu so với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác thì cũng chưa phải là quá ghê gớm.
Tuần trước, Nissan cho biết sản lượng năm nay của hãng sẽ giảm do thiếu chip. Hãng dự báo mức sụt giảm sản lượng toàn cầu là gần 500.000 xe, nhưng cho biết thêm rằng hãng đang chuẩn bị một số biện pháp để đưa tăng sản lượng trở lại.
Tương tự, Mazda dự kiến sản lượng sẽ giảm khoảng 100.000 xe trong năm nay.
Trong khi đó, theo trang Automotive News, Ford chuẩn bị cắt giảm sản xuất tại nhà máy Dearborn Truck xuống chỉ còn duy nhất một ca vào tuần tới, cũng do tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu, ảnh hưởng tới sản lượng mẫu xe bán chạy nhất của hãng là F-150. Ngoài ra, Ford sẽ tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp ở Kansas vào tuần tới. Ford cho biết việc sản xuất đình trệ sẽ khiến sản lượng của hãng giảm khoảng 1,1 triệu xe trong năm nay.
Theo dự báo của giới phân tích, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn, bắt đầu từ cuối năm ngoái, sẽ chấm dứt vào năm 2022, hoặc đầu 2023. Tình trạng thiếu chip chưa từng có trong lịch sử này đã khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản xuất, và giới chuyên gia tin rằng tổng sản lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm hàng triệu xe chỉ trong năm nay.
Nhật Minh/dantri.com.vn