Bù đắp lại sự vắng bóng của động cơ V8 trên Land Cruiser thế hệ mới là bản máy xăng V6 tăng áp kép cho công suất lớn hơn gần 30 mã lực.
Toyota cho biết, hãng muốn giữ lại kết cấu khung rời vì đó là giá trị cốt lõi của Land Cruiser. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng chiếc SUV này có thể chinh phục mọi địa hình khó mà không khiến tài xế đau mỏi rã rời toàn thân, hãng đã dùng cơ sở gầm bệ GA-F hoàn toàn mới được phát triển từ cơ sở gầm bệ TNGA.
Khung xe nhẹ hơn, nhưng lại cứng hơn và trọng tâm xe được hạ thấp hơn. Tổng trọng lượng xe giảm 200 kg. Toyota cho biết, trong quá trình phát triển Land Cruiser thế hệ mới, hãng đã đưa xe cho nhiều tay lái thử nghiệm, trong đó có cả những tay đua Dakar Rally, để hoàn thiện khả năng chinh phục địa hình của xe.
Quá trình thử nghiệm đó đã dẫn tới những cải tiến ở hệ thống treo. Xe dùng hệ thống treo thích ứng (AVS) và hệ thống cân bằng thủy động lực học điện tử E-KDSS. Bên cạnh đó là hệ thống lựa chọn chế độ lái theo địa hình - Multi-terrain Select, với các chế độ lái như Auto Snow và Deep Snow, giúp tăng tối đa khả năng bám đường cho xe ở những địa hình khác nhau.
Dù thay đổi về khung gầm và thiết kế, nhưng kích thước dài, rộng, cùng với góc thoát trước và góc thoát sau của xe vẫn như trước. Cụ thể, xe dài 4.990 mm, rộng 1.980 mm, với chiều dài cơ sở 2.850 mm, và có góc thoát trước 32 độ, góc thoát sau 24 độ. Gầm xe cao 230 mm.
Không còn bản động cơ V8, Land Cruiser thế hệ mới có hai lựa chọn động cơ V6 tăng áp kép. Bản V6 3.5L cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm (479 lb-ft). Trong khi đó, bản V6 3.3L chạy bằng diesel, cho công suất khiêm tốn 304 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lên tới 700 Nm (516 lb-ft).
Dù chưa công bố mức tiêu thụ nhiên liệu, nhưng Toyota cho biết lượng khí thải CO2 của xe sẽ giảm khoảng 10% so với xe đời cũ.
Hộp số tự động 10 cấp được dùng cho cả hai động cơ V6, với trọng lượng nhẹ hơn.
Bản máy xăng V6 cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,7 giây.
Sẽ có một phiên bản GR Sport với các thông số động cơ cao hơn, nhưng Toyota chưa tiết lộ cụ thể, chỉ nói rằng xe sẽ ra mắt trong năm nay.
Về hình thức, Land Cruiser mới được trang bị hệ thống đèn LED ngoại thất hoàn toàn mới, nối liền với lưới tản nhiệt vuông vức và nhô hẳn ra trước mũi xe, với những thanh ngang khỏe khoắn. Thiết kế này tạo cảm giác đầu xe lớn hơn.
Vòm bánh xe cũng được mở rộng, kết hợp với những đường dập nổi tạo khối dọc nắp capô. Kiểu dáng tổng thể của xe không khác thế hệ trước quá nhiều, nhưng vuông vức, bề thế hơn.
Toyota đã rất chú trọng mục đích off-road trong quá trình thiết kế xe, nên cụm đèn pha nằm cao gọn và không kiểu cách để giảm nguy cơ bị va vỡ trong quá trình xe chạy việt dã.
Nội thất cũng được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Chính giữa cabin là màn hình cỡ lớn (12,3 inch) phục vụ hệ thống thông tin - giải trí, nhưng bên dưới vẫn có rất nhiều nút bấm. Toyota giải thích rằng hãng muốn giữ thiết kế trực quan để người lái dễ thao tác khi chạy off-road, thay vì phải tìm kiếm menu trên màn hình.
Trên cụm điều khiển trung tâm có một núm chuyển giữa các chế độ lái 4 High và 4 Low.
Cụm đồng hồ cũng không phải kiểu kỹ thuật số phổ biến hiện nay, mà là loại kim số truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có một mà hình nhỏ hiển thị thông tin nằm giữa hai đồng hồ.
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị sạc điện thoại không dây, hỗ trợ tương thích Apple CarPlay và Android Auto, camera 360, màn hình HUD, ghế ngồi có sưởi và thông gió, hệ thống âm thanh JBL cao cấp, điều hòa dùng công nghệ ion hóa, và hệ thống mã khóa vân tay.
Về trang bị an toàn, Land Cruiser thế hệ mới 300 series có gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, bao gồm tính năng cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang, nhận biết người đi bộ sang đường và xe quay đầu, phanh khẩn cấp, hỗ trợ đỗ xe, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn và đèn pha tự động.
Giá bán hiện chưa được tiết lộ.
Nhật Minh/dantri.com.vn