Honda tới đây sẽ khai tử ba mẫu xe, do doanh số èo uột; trong đó có một mẫu từng được bán tại Việt Nam nhưng không thể cạnh tranh với xe Hàn.
Mẫu Honda Clarity PHEV phiên bản 2019.
Theo hãng tin Nikkei của Nhật, Honda sẽ dừng sản xuất mẫu Clarity trong năm nay. Honda Mỹ đã xác nhận thông tin này bằng một bản thông báo chính thức.
"Với cam kết từ năm 2050 trở đi sẽ chỉ có xe không khí thải, Honda đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ chỉ sản xuất xe chạy điện dùng pin (BEV) và xe chạy điện dùng pin nhiên liệu (FCEV hay FCV)", Honda Mỹ cho biết.
Để đạt được mục tiêu đó, Honda tập trung vào việc lắp hệ thống hybrid với hai mô-tơ điện cho các mẫu xe chủ chốt của hãng, trước khi ra mắt một loạt các mẫu xe chạy hoàn toàn điện vào năm 2024. Cũng vì mục tiêu này, Honda sẽ dừng sản xuất mẫu Clarity Plug-In Hybrid và mẫu Clarity Fuel Cell vào tháng 8/2021.
Thế hệ hiện tại của Honda Clarity ra mắt vào cuối năm 2015 với trang bị động cơ chạy bằng pin nhiên liệu. Phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) và phiên bản thuần điện (EV) ra mắt sau đó, nhưng bản EV đã bị khai tử vào năm ngoái do doanh số quá thấp. Trong khi đó, với bản FCV, giá bán cao cùng với việc thiếu trạm tiếp hydro đã khiến Honda chỉ bán được khoảng 1.900 chiếc trên toàn thế giới.
Clarity không phải mẫu xe duy nhất nhận án tử. Honda cũng đã ra thông báo cho biết sẽ dừng sản xuất mẫu Legend sedan và Odyssey MPV, vì muốn loại bỏ các xe kinh doanh không hiệu quả để chuyển hướng tập trung vào xe chạy điện.
Mẫu Honda Odyssey phiên bản 2020.
Odyssey ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994 với trọng trách giúp Honda khôi phục hoạt động kinh doanh sau giai đoạn khó khăn. Mẫu xe đa dụng (MPV) này rất được các gia đình ưa chuộng và đã đạt doanh số khoảng 126.000 xe vào năm 1995. Tuy nhiên, gần đây, doanh số đã sụt giảm do không cạnh tranh được với Toyota Alphard và một số mẫu xe khác có cùng mức giá. Thế hệ hiện tại của Odyssey ra mắt vào năm 2013, được nâng cấp lần đầu vào năm 2017 và lần thứ hai vào cuối năm ngoái.
Tại Việt Nam, mẫu MPV 7 chỗ này của Honda ra mắt từ năm 2015 và từng được kỳ vọng sẽ đạt doanh số cao. Tuy nhiên, cũng như Ford Tourneo, mẫu MPV của Honda đã không thể cạnh tranh với Kia Sedona đến từ Hàn Quốc. Lý do chính là Honda Odyssey nhập khẩu có giá bán cao hơn nhiều so với các đối thủ.
Năm 2017, Honda chỉ bán được đúng 100 chiếc Odyssey tại Việt Nam. Sang năm 2018, thậm chí không có chiếc Honda Odyssey nào được bán ra. Chừng đó đủ để mẫu xe này bị rút khỏi danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam từ giữa năm 2018.
Nhật Minh/dantri.com.vn