Mẫu xe cỡ A được Hyundai tăng kích thước, bổ sung một số tiện nghi hàng đầu trong phân khúc như cửa gió điều hòa hàng ghế sau hay kiểm soát hành trình nhưng kèm đó là mức giá tăng đáng kể.
TC Motor đã giới thiệu Grand i10 mới với biến thể hatchback và sedan, chia làm 6 phiên bản khác nhau, giá từ 360 triệu đến 455 triệu đồng. So với đời trước, xe đời 2021 tăng khoảng 35 triệu đồng, đi kèm một loạt nâng cấp và không còn bản 1.0L ba xi-lanh.
Nhà phân phối gọi Grand i10 2021 là phiên bản hoàn toàn mới. Biến thể hatchback dài hơn 85mm, rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm so với thế hệ tiền nhiệm, trong khi bản sedan rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm. Lợi thế về không gian rộng rãi trong phân khúc càng được Hyundai phát huy trên thế hệ 2021.
Với kích thước lớn hơn, hãng xe Hàn Quốc có "đất" để làm phương tiện của mình trở nên cá tính. Đầu xe thiết kế mặt ca-lăng cỡ lớn và kéo xuống tận cản dưới, kéo dài sang hai bên là đèn định vị LED dạng chữ V xoay ngang. Cụm đèn pha vẫn là halogen, không có Projector như thị trường nước ngoài.
Cụm đèn phía sau được làm mới, tăng vẻ cá tính cho Grand i10 2021, đặc biệt là trên phiên bản sedan. Ngoài ra, cột C sơn đen, gợi đến phong cách của Toyota Yaris hay Suzuki Swift, còn trên bản sedan tạo nên sự lạ mắt và khiến xe có cảm giác đỡ cụt hơn. Mâm xe 14 inch với bản tiêu chuẩn và 15 inch trên bản cao.
Để khôi phục vị trí ngôi đầu phân khúc đã mất vào tay Fadil, Hyundai chọn cách bổ sung những trang bị mà các đối thủ đồng hạng không có: Cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai và điều khiển hành trình Cruise Control. Đây là hai tính năng lần đầu xuất hiện trong phân khúc, dù hiệu quả sử dụng sẽ cần khách hàng trải nghiệm thực tế.
Trong khi đó, phần nội thất của Grand i10 mới cũng bóng bẩy hơn. Vô-lăng không còn cục mịch mà đã tương đồng với đàn anh Kona. Phần dưỡng trên mặt táp-lô được tạo hình 3D, cách điệu thêm là cửa gió điều hòa với phần viền đỏ. Xe sở hữu màn hình giải trí 8 inch, nối liền sang cụm đồng hồ đa thông tin với vòng tốc độ analog và màn hình LCD 5,3 inch.
Một vài chi tiết trên mẫu xe mới của Hyundai được kỳ vọng nhưng vẫn chưa có đó là điều hòa tự động, thậm chí cụm núm xoay cơ ở Grand i10 2021 còn bị chê xấu hơn trước đây. Hay như phần nối giữa màn hình giải trí và cụm đồng hồ trung tâm trở nên "lạc lõng" vì có nhiều nhựa thừa. Trên bản sedan, xe vẫn chỉ dùng ghế nỉ dù có giá đắt nhất.
Không còn lựa chọn máy 1.0L, trên Grand i10 2021 dùng động cơ 1.2L với các thông số có phần "cải lùi" so với trước đây. Cỗ máy mới cho công suất 83 mã lực (giảm 4 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 114Nm (giảm 3Nm so với bản cũ). Như vậy, Fadil tiếp tục là xe mạnh nhất phân khúc với động cơ 1.4L.
Các công nghệ an toàn trên Grand i10 2021 tương đối đầy đủ với một chiếc xe đô thị. Xe có hệ thống phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp và hai túi khí cho hành khách phía trước. Tuy nhiên, bản sedan bị cắt đi hỗ trợ khởi hành ngang dốc, không có kiểm soát hành trình.
Đưa vào những trang bị lần đầu có trong phân khúc, tăng không gian rộng rãi cho xe, Grand i10 có thêm lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ, trong đó mục tiêu cao nhất là chiếm lại ngôi đầu từ tay Fadil. Tuy nhiên, nhiệm vụ này có rào cản không nhỏ khi giá bán thực tế của Fadil đang rẻ hơn đáng kể so với Grand i10 nhờ các chương trình khuyến mại.
"Với một chiếc xe hạng A, tệp khách hàng chủ yếu là những người lần đầu mua ô tô, do đó giá bán càng trở nên quan trọng. "Bài học" về Kia Morning mới là một minh chứng khá rõ, bởi sau khi nâng cấp và tăng giá thì xe rất kén người mua. Đương nhiên, Fadil khuyến mại thì các hãng khác cũng có thể chạy đua theo", một chuyên gia trong ngành nhận xét.
Đình Nam/dantri.com.vn