Hyundai Grand i10 mới, Nissan Almera, hay Land Cruiser 2022 là những mẫu xe bắt đầu "cuộc chiến mới" tại Việt Nam tuần qua, trong bối cảnh có mẫu sedan giảm giá hẳn 500 triệu đồng nhằm... thoát ế.
Xe mới nối nhau ra mắt trước tháng Ngâu
Mẫu xe mới đáng chú ý nhất về Việt Nam trong tuần qua có lẽ là Toyota Land Cruiser 2022. Lý do phần nhiều vì đây là thế hệ mới của mẫu xe đã không có gì thay đổi đáng kể trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Land Cruiser 2022 được công bố với mức giá 4,06 tỷ đồng, nhưng nếu muốn nhận xe ngay trong đợt đầu này, khách hàng có thể phải trả thêm 400 triệu đồng. Các lô xe tiếp theo dự kiến về nước trong tháng 12 hoặc rời sang năm 2022, mức chênh giảm còn 200 triệu đồng. Không riêng tại Việt Nam, Land Cruiser là mẫu xe "hot" ở nhiều nước. Tại Nhật, Toyota thậm chí còn yêu cầu khách mua Land Cruiser mới phải cam kết không bán lại xe trong vòng một năm, vì các lý do an ninh.
Ở phiên bản 2022, Land Cruiser dùng khung gầm mới và không còn bản động cơ V8.
Cũng vừa ra mắt thị trường Việt Nam trong tuần qua là Nissan Almera, mẫu xe thay thế Sunny, cạnh tranh với Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios ở phân khúc sedan hạng B.
Nissan Almera được nhập khẩu từ Thái Lan, bán ra với ba phiên bản và 6 lựa chọn màu sắc. Xe có giá bán từ 469 triệu đồng.
Một mẫu xe mới nữa cũng vừa được báo giá tại Việt Nam trong tuần qua là Hyundai Grand i10 2021. TC Motor giới thiệu Grand i10 mới với cả bản hatchback và sedan, có giá từ 360 triệu đến 455 triệu đồng, chỉ tăng khoảng 35 triệu đồng so với xe đời cũ. Ở phiên bản 2021, Grand i10 có khá nhiều nâng cấp và không còn bản động cơ 1.0L ba xi-lanh.
Đại hạ giá xe tồn kho nhiều năm
Đó là trường hợp những chiếc Kia Quoris được sản xuất năm 2016-2017. Mẫu sedan hạng sang này có giá niêm yết là 2,7 tỷ đồng, nhưng hiện được một số showroom giảm còn 2,2 tỷ đồng để giải phóng hàng tồn kho.
Kia Quoris được định vị cạnh tranh với các xe sang như Mercedes-Benz S-Class.
Ngoài việc được giảm giá, ưu đãi tới hơn 500 triệu đồng, khách mua xe Kia Quoris có thể còn được tặng thêm gói bảo hiểm thân vỏ và phiếu dịch vụ trị giá khoảng 70 triệu đồng.
Trên thực tế, dòng sản phẩm này đã qua nhiều lần điều chỉnh giá, áp dụng các chương trình khuyến mại trong suốt 4 năm qua, nhưng vẫn ế ẩm. Điều này cũng không quá khó hiểu, bởi thương hiệu Kia không được đánh giá cao ở phân khúc xe sang. Với cùng số tiền, nhiều người sẽ nghiêng về phương án mua một chiếc xe có kích thước nhỏ hơn Kia Quoris một chút, nhưng mang thương hiệu lớn, như Lexus ES, BMW 5 Series hay Mercedes-Benz E-Class.
Chuẩn bị bước vào tháng Ngâu, vốn là "tháng ế" của thị trường ô tô Việt Nam, cộng với việc nhiều tỉnh, thành trên cả nước vẫn đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, nhiều mẫu xe khác cũng được giảm giá, khuyến mại hấp dẫn. Có thể điểm qua một số cái tên như Honda CR-V, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Pajero Sport...
Ô tô Trung Quốc mất điểm
Vốn đã khó thuyết phục người tiêu dùng vì bị định kiến về chất lượng, ô tô Trung Quốc lại đang có nguy cơ mất thêm điểm tại thị trường Việt Nam, khi hãng MG mãi vẫn chưa giải quyết ổn thỏa việc xe MG HS và MG ZS bị khách hàng tố lỗi.
Sự việc đã khiến Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu hãng xe MG Việt Nam báo cáo, giải trình.
Nhật Minh/dantri.com.vn