Chỉ một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đạt được đánh giá "Tốt", còn lại 19 mẫu xe CUV/SUV cỡ nhỏ khác đã "trượt" bài thử nghiệm mới về độ an toàn khi va chạm ngang của IIHS.
Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) đã áp dụng bài thử nghiệm va chạm ngang hông khó hơn, nhằm cải thiện độ an toàn và tránh những thương tích cho người sử dụng ô tô gặp va chạm ở tốc độ cao. Kết quả là chỉ có một trong 20 chiếc SUV/CUV cỡ vừa, cỡ trung đạt xếp hạng "Good" (Tốt), còn lại đều khá thất vọng.
Theo IIHS, điều này lại không quá bất ngờ.
Nhiều mẫu SUV/CUV không đạt được kết quả tốt với tiêu chuẩn thử nghiệm nghiêm ngặt hơn của IIHS (Ảnh: IIHS).
"Rõ ràng, những kết quả này không hề tốt một chút nào, nhưng điều đó không nằm ngoài suy nghĩ của chúng tôi khi áp dụng tiêu chuẩn thử nghiệm nghiêm ngặt hơn", Becky Mueller, kỹ sư nghiên cứu cấp cao của IIHS, chia sẻ. Việc áp dụng tiêu chí "khắc nghiệt" hơn, đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải nghiên cứu nhằm giúp sản phẩm của mình thêm an toàn.
Trong số các xe được thử nghiệm, chỉ có Mazda CX-5 được đánh giá ở mức "Good" (Tốt). Số xe đạt mức "Acceptable" (Chấp nhận được) là 9 mẫu, bao gồm: Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40.
Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất được đánh giá "Tốt" theo phương pháp thử nghiệm mới (Ảnh: IIHS).
Các mẫu xe còn lại, như Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair - bị xếp hạng "Marginal" (Kém), thậm chí Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross nhận mức đánh giá "Poor" (Tệ).
Trụ B và phần babule của Honda HR-V 2021 bị biến dạng mạnh khi va chạm (Ảnh: IIHS).
Tất cả mẫu SUV/CUV được thử nghiệm đều thuộc model 2021 (trừ Outlander là mẫu 2020). IIHS cho biết, các xếp hạng trên cũng sẽ là kết quả của bản 2022; chẳng hạn như Mazda CX-5 bản facelift sẽ nhận được đánh giá "Tốt", ngoại trừ Jeep Compass và Hyundai Tucson.
Độ khó của bài thử nghiệm va chạm bên hông được đẩy lên mức cao hơn, khi phương tiện va chạm có trọng lượng 1.896 kg (tương đương một chiếc SUV cỡ vừa, cỡ trung), tăng thêm 400 kg so với tiêu chuẩn từ năm 2003; đồng thời tốc độ di chuyển 60 km/h thay vì 50 km/h như trước.
Phương tiện va chạm được thiết kế giống xe thật hơn trước (Ảnh: IIHS).
Gia An/dantri.com.vn