Ô tô nhập khẩu giảm, lép vế trước xe trong nước

Thứ 4, 01.12.2021 | 14:59:47
474 lượt xem

Trong khi lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 11/2021 ước đạt 14.000 chiếc, giảm 8,5% so với tháng trước thì xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại đạt 24.400 chiếc, tăng tương ứng 8,4%.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, ước tính trong tháng 11/2021, Việt Nam nhập khẩu khoảng 14.000 xe ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị là 305 triệu USD. Trung bình mỗi chiếc xe nhập khẩu có giá trị xấp xỉ 21,8 nghìn USD.

Con số này nhỏ hơn lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng trước (với 15.363 chiếc, tổng giá trị 348,9 triệu USD). Còn so sánh với cùng kỳ năm 2020, lượng xe nhập khẩu tháng 11 vẫn cao hơn 14,5% về lượng và 11,0% về giá trị.

Tổng cộng 11 tháng đầu năm 2021, mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt hơn 143.733 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch khoảng 3,199 tỷ USD; tăng tới 55,4% về lượng và 56,8% về giá trị so với 11 tháng đầu năm 2020.

Ô tô nhập khẩu giảm, lép vế trước xe trong nước - 1

Trong 11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 143.733 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch khoảng 3,199 tỷ USD.

Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm khoảng 8,5% so với tháng trước thì lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lại có chiều hướng tăng với tỷ lệ gần như tương tự so với tháng 10. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tháng 11 vừa qua đã cho xuất xưởng tổng cộng 24.400 chiếc, tăng 8,4% so với tháng 10 (với 22.500 chiếc). Tuy vậy, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 vẫn chỉ bằng 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã cho xuất xưởng khoảng 262.200 chiếc xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vẫn gấp 1,83 lần lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nhiều chuyên gia về thị trường ô tô nhận định, nguyên nhân chính khiến cán cân xe nhập khẩu và xe trong nước đảo chiều chính là bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Các chuyên gia dự báo, chính sách này còn khiến sự chênh lệch giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, khi thị trường đi vào những tháng cao điểm cận Tết Nguyên đán.

Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-nhap-khau-giam-lep-ve-truoc-xe-trong-nuoc-20211130122550579.htm

  • Từ khóa