Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải quy định rõ 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi so với nguyên bản nhưng vẫn được đăng kiểm.
Cụ thể, theo Thông tư 43/2023 do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành, hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được nới lỏng, có khung pháp lý rõ ràng hơn, thuận tiện cho nhu cầu độ xe, làm đẹp cho xe của người dân.
Thông tư này sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Từ ngày 15/2, nhiều trường hợp có thay đổi (độ, chế) trên ô tô nhưng không bị coi là cải tạo xe, vẫn được đăng kiểm bình thường mà không cần "về zin" (Ảnh minh họa: Thế Hưng).
9 trường hợp "độ, chế" được đăng kiểm
Đây là các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không bị coi là cải tạo, được thực hiện kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định tương tự như các xe thông thường. Cụ thể như sau:
1. Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa).
Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);
2. Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
3. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ô tô bán tải (Pickup) nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;
4. Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;
5. Thay cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
6. Thay bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
7. Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn (option) của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;
8. Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
9. Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
10 trường hợp miễn lập hồ sơ cải tạo
Đây là các trường hợp thay đổi bị coi là cải tạo, nhưng chủ xe vẫn được đăng kiểm, với điều kiện là phải thực hiện thủ tục nghiệm thu xe cơ giới cải tạo (không cần lập hồ sơ cải tạo xe). Cụ thể như sau:
1. Ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.
2. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
3. Ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
4. Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ đối với xe đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
5. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.
6. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.
7. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
8. Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.
9. Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
10. Ô tô đang lưu hành đã được đăng kiểm trước ngày 15/2 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.
Việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ Sở GTVT địa phương trên toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện một số nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hỏi cần có chuyên môn sâu như: cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo xe tay lái nghịch; cải tạo hệ thống phanh, treo, lái...
Theo dantri.com.vn