Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Anh, nhưng các công ty không muốn bán bảo hiểm cho xe điện mới, vì nhiều lý do.
Ô tô điện Trung Quốc đang bị các công ty bảo hiểm ở Anh "né"; nhiều mẫu xe mới gần như không thể mua được bảo hiểm hoặc bị áp mức phí rất cao. Việc này chủ yếu do sự e ngại chi phí sửa chữa cao, thiếu thông tin kỹ thuật, và thời gian chờ phụ tùng thay thế lâu.
Các mẫu xe mà trang Auto Express liệt kê là khó mua bảo hiểm ở Anh gồm: BYD Seal, GWM Ora 03, và thậm chí cả một số mẫu xe MG. Thatcham Research, công ty đánh giá rủi ro bảo hiểm ở Anh, còn nêu lý do là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa hiểu về quy trình sửa chữa xe ở châu Âu.
Ô tô Trung Quốc đã bước đầu chinh phục được người tiêu dùng ở Anh nhưng đang vướng vấn đề bảo hiểm (Ảnh minh họa: Auto Express).
Ông Ben Townsend, giám đốc Thatcham Research, cho rằng cá nhân ông cảm thấy bản thân những chiếc xe Trung Quốc không có vấn đề gì, mà là các nhà sản xuất xe điện mới xuất hiện trên thị trường chưa biết cách làm việc với ngành bảo hiểm.
"Thông điệp gửi cho các doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như Ấn Độ và Việt Nam, là đừng chỉ mang xe tới bán tại Anh và nghĩ rằng có thể thuyết phục khách hàng", ông Townsend nói.
"Hãy tới trao đổi với chúng tôi, nắm được những bước cần thực hiện để khi bạn bán xe ra thị trường thì nó có thể thực sự lăn bánh. Chúng tôi có một mạng lưới sửa chữa độc lập có thể cung cấp dịch vụ cho xe lâu dài, giảm chi phí sở hữu xe và đảm bảo rằng khách hàng được đáp ứng đúng nhu cầu".
Tuy nhiên, không riêng xe điện Trung Quốc bị áp mức phí bảo hiểm cao tại Anh. Hồi đầu năm đã có nguồn tin cho biết người dùng ô tô điện nói chung phải trả mức phí bảo hiểm cao gần gấp đôi so với xe động cơ đốt trong cùng loại.
Ngoài ra, ngay cả với các nhà sản xuất lớn của phương Tây, các công ty bảo hiểm coi một chiếc xe là đồ bỏ nếu có vấn đề ở cụm pin.
Tuy nhiên, ông Martyn Rowley, giám đốc điều hành Hiệp hội sửa chữa xe quốc gia Anh, giải thích vấn đề bảo hiểm khó khăn là do xe Trung Quốc không có sẵn phụ tùng.
Trao đổi với trang Auto Express, ông lấy ví dụ mẫu GWM ORA 03 bị coi là "hết thuốc chữa" vì những vấn đề mà nếu xảy ra ở một chiếc Ford hay Vauxhall thì sẽ được chỉ định sửa chữa. "Vấn đề là bạn không thể có phụ tùng thay thế cho xe đó", ông nói.
Auto Express đã hỏi GWM ORA về vấn đề này, và một người phát ngôn của công ty xác nhận rằng họ biết việc một số chủ xe không thể mua được bảo hiểm. Họ cũng cho biết họ đang rất nỗ lực để giải quyết việc này và khẳng định rằng công ty đảm bảo có phụ tùng thay thế.
GWM ORA cho rằng vấn đề bảo hiểm thực ra có thể nằm ở chỗ họ là thương hiệu mới trên thị trường.
Còn một rào cản nữa là tại thị trường nội địa Trung Quốc, không phải lúc nào cũng có tài liệu của nhà sản xuất hướng dẫn cách sửa xe. Ngoài ra, do chi phí nhân công thấp, việc sửa một lỗi lớn trên thân xe có thể đơn giản ở Trung Quốc nhưng lại rất tốn kém ở Anh, do chi phí nhân công ở châu Âu cao hơn.
Theo dantri.com.vn