Nissan dừng đầu tư vào động cơ đốt trong

Thứ 5, 06.06.2024 | 14:36:22
344 lượt xem

Bước chuyển tiếp của Nissan trước khi sở hữu danh mục toàn xe điện là công nghệ hybrid sử dụng động cơ đốt trong chỉ để sạc pin.

Toyota, Mazda, và Subaru mới đây đã thông báo sẽ bắt tay nhau phát triển các thế hệ động cơ đốt trong mới. Tuy nhiên, một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác - Nissan - lại chọn dừng đầu tư vào động cơ xăng và diesel. 

Nissan dừng đầu tư vào động cơ đốt trong - 1

Động cơ V6 của mẫu xe tính năng vận hành cao Nissan Skyline Nismo 2024 (Ảnh: Nissan).

Tạp chí Drive của Australia đã có cuộc trò chuyện với Phó chủ tịch kiêm Giám đốc kế hoạch của Nissan, phụ trách khu vực châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, châu Âu, và châu Đại dương (AMIEO) về các kế hoạch trong tương lai.

Ông Francois Bailly đã được hỏi là liệu Nissan có kế hoạch phát triển các động cơ đốt trong mới không, và câu trả lời là: "Chúng tôi sẽ không đầu tư vào động cơ đốt trong mới nữa, chắc chắn như vậy. Tương lai của chúng tôi là xe điện".

Ông cho biết việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong truyền thống sang các mẫu xe thuần điện sẽ được hoàn tất bằng công nghệ e-Power của Nissan. Đó là hệ thống hybrid không phải theo kiểu truyền thống, với động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò máy phát để sạc pin, chứ không truyền động.

Việc không đầu tư vào động cơ đốt trong mới không có nghĩa là Nissan sẽ lập tức chuyển sang danh mục sản phẩm chỉ có xe điện. Ông Bailley cho biết, các quy định về khí thải vẫn chưa quá chặt chẽ ở nhiều nước, ví dụ như châu Phi, nơi vẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ sắp xếp lại danh mục sản phẩm cho phù hợp với quy định tại từng khu vực thị trường; động cơ đốt trong sẽ bị khai tử dần dần chứ không phải trong một sớm một chiều. Các động cơ hiện tại có thể sẽ được nâng cấp để đáp ứng các quy định khí thải khắt khe hơn.

Toyota, Mazda, và Subaru tin rằng có thể kéo dài thời gian còn lại cho động cơ đốt trong, trước khi bị khai tử, bằng cách làm cho nó chạy bằng nhiên liệu gần như trung hòa carbon.

Toyota đang tập trung vào 3 động cơ I3, còn Mazda đã thành lập nhóm phát triển động cơ xoay. Trong khi đó, Subaru đang chuẩn bị hệ thống hybrid mới dựa trên động cơ boxer đặc trưng của hãng. Honda muốn có danh mục sản phẩm toàn xe điện ở tất cả các thị trường vào năm 2040. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nissan-dung-dau-tu-vao-dong-co-dot-trong-20240605155444742.htm

  • Từ khóa