Nền tảng khung gầm sẽ được Jaguar Land Rover dùng trong tương lai là của nhà sản xuất ô tô Chery Trung Quốc.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, chủ tịch Yin Tongyao của Chery đã xác nhận các tin đồn trước đó về việc Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của Chery.
Cụ thể, các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện (BEV) của Jaguar Land Rover (JLR) sẽ dùng nền tảng khung gầm M3X và E0X dạng mô-đun mà Chery đang dùng cho các mẫu Exlantix ET, Exlantix ES, Luxeed 7, Luxeed R7, Exeed RX, Chery Tiggo 9...
Nền tảng khung gầm M3X (Ảnh: Chery).
Chery và Jaguar Land Rover đã có 12 năm hợp tác ở Trung Quốc. Vào năm 2012, hai công ty thành lập một liên doanh ở Trung Quốc để sản xuất xe Jaguar và Land Rover.
Nhà máy liên doanh bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014. Các kỹ sư của JLR đã giúp Chery rất nhiều trong việc thiết kế hệ thống treo. Ngoài ra, xe Land Rover còn trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thiết kế của Chery. Giờ đây tới lượt Chery hỗ trợ JLR.
Nhà máy liên doanh Chery-JLR ở Trung Quốc (Ảnh: Chery).
Thương hiệu cao cấp Exeed của Chery gần đây chia sẻ rằng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Jaguar Land Rover. Theo đó, JLR được phép sử dụng các nền tảng khung gầm của Exeed để chế tạo các mẫu xe mới.
Đây thực chất là thỏa thuận giữa JLR và Exeed. Tuy nhiên, thương hiệu ô tô Trung Quốc này thuộc sở hữu của Tập đoàn Chery. Do đó, nếu nói rộng ra, thì đây là sự hợp tác giữa tập đoàn ô tô Tata của Ấn Độ với tập đoàn Chery của Trung Quốc.
Exeed cũng đã xác nhận rằng JLR sẽ sử dụng hai nền tảng khung gầm chính do các kỹ sư của Chery thiết kế. Đầu tiên là nền tảng khung gầm M3X dạng mô-đun. Thế hệ thứ hai của nó còn được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi T2X.
Chery đã xây dựng nền tảng khung gầm này với sự hỗ trợ của đối tác Bentler (Đức). Đó là nền tảng khung gầm dành riêng cho xe động cơ đốt trong và xe hybrid sạc điện. Jaguar Land Rover hiện tại chủ yếu quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ hybrid sạc điện vì hãng đang bị tụt hậu trong lĩnh vực xe sử dụng năng lượng mới (NEV).
Hệ thống hybrid DHT của Chery (Ảnh: Chery).
Nền tảng khung gầm M3X có thể kết hợp với hệ thống hybrid DHT của Chery, gồm một động cơ xăng kết hợp với hai mô-tơ điện thông qua hộp số 3DHT165. Vài năm trước, đây là hộp số đầu tiên trên thế giới sử dụng cùng lúc hai mô-tơ điện.
Lợi ích lớn nhất của hệ thống hybrid DHT là có 9 chế độ hoạt động, 11 kiểu kết hợp hộp số, cho xe phạm vi hơn 1.000km, và có hiệu suất nhiệt lượng 44,5%. Nền tảng khung gầm M3X (T2X) kết hợp với hệ thống hybrid DHT đang được dùng cho các xe Exeed RX PHEV, Chery Fulwin T9...
Nền tảng khung gầm dạng mô-đun thứ hai mà Jaguar Land Rover sẽ sử dụng là E0X, do Chery và Huawei hợp tác phát triển. Nền tảng này đang được dùng cho 4 mẫu xe: Exlantix ES, Exlantix ET, Luxeed S7, và Luxeed R7, phù hợp với cả xe thuần điện và xe hybrid chỉ dùng động cơ đốt trong để sạc pin (EREV).
Nền tảng E0X sử dụng công nghệ sạc điện áp cao 800V, với mức tiêu thụ năng lượng là 12kWh/100km, và ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái hiện đại. E0X cũng có thể được trang bị hệ thống treo khí nén. Nhìn chung, nó là nền tảng khung gầm cao cấp phù hợp với các xe thuần điện và EREV.
Mẫu Exlantix ET SUV (Ảnh: Chery).
Theo dantri.com.vn