Việc này một mặt giúp BYD có chính sách giá tốt hơn ở các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, mặt khác giúp BYD né được loại thuế mới của EU.
Theo hãng tin Nikkei Asia, nhà máy tại Thái Lan của hãng xe Trung Quốc này trị giá 486 triệu USD.
Những chiếc BYD Dolphin lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Nikhom Phatthana, Thái Lan, hôm 4/7 (Ảnh: VCG).
Để kỷ niệm sự kiện nhà máy lắp ráp đầu tiên ở Đông Nam Á, BYD quyết định giảm giá các mẫu Atto 3 và Dolphin, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Thái Lan trong bối cảnh những thách thức kinh tế và việc siết tín dụng đang kìm hãm sức mua ô tô.
Việc giảm giá được áp dụng với tất cả các phiên bản, nhưng giảm nhiều nhất với xe đời 2023. Mẫu Atto 3 Extended Range 2023 giờ đây có giá khởi điểm 859.000 baht (598 triệu đồng) tại Thái Lan, giảm so với mức 1.199.000 baht trước đây (835 triệu đồng).
Phạm vi mở rộng của mẫu Atto 3 năm 2023 hiện có giá khởi điểm từ 23.373 USD từ mức giá ban đầu là 32.935 USD.
Trong khi đó, mẫu Dolphin nhỏ hơn cũng được giảm giá từ 699.999 baht (487 triệu đồng) xuống còn 559.000 baht (389 triệu đồng).
Nhà máy mới này được thiết kế không chỉ để phục vụ thị trường Thái Lan, mà chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác và châu Âu. Nhà máy có công suất 150.000 xe/năm.
Các hãng xe điện Trung Quốc đã giành được thị phần ở Thái Lan nhờ ít rào cản thương mại và có các ưu đãi của chính phủ nước này. BYD nắm giữ 40% thị trường xe điện Thái Lan vào cuối năm ngoái, trong khi các đối thủ Neta và Great Wall Motor chiếm lần lượt 17% và 16%.
Trong 5 tháng đầu năm, số lượng đăng ký xe điện mới ở Thái Lan đã tăng 31,64%, dù tổng tiêu thụ ô tô nói chung giảm 23,8%. Tính trung bình năm nay ô tô nhập khẩu chiếm ít nhất 30% số xe mới bán ra ở Thái Lan mỗi tháng.
Trong thời gian đầu, nhà máy của BYD Rayong có thể chưa đạt công suất thiết kế 150.000 xe. Công ty con của BYD cũng đang xây dựng một nhà máy pin trị giá 106 triệu USD.
Các nhà phân tích của sàn chứng khoán Mỹ HSBC vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của BYD, cho rằng công ty dẫn đầu về công nghệ và chiến lược hội nhập theo chiều dọc là những lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Việc nhà máy của BYD ở Thái Lan chính thức đi vào hoạt động trùng với thời điểm Liên minh châu Âu (EU) áp dụng mức thuế mới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các thương hiệu châu Âu trước chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho ngành ô tô.
Tại Việt Nam, thương hiệu BYD dự kiến sẽ ra mắt khách Việt trong thời gian tới, với 3 sản phẩm tiên phong là: Atto 3, Seal và Dolphin, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Ba mẫu xe điện của BYD xuất hiện tại Việt Nam, theo thứ tự từ bên trái: Dolphin, Seal và Atto 3 (Ảnh: Ho Sy Quang).
Theo dantri.com.vn