Đó là kết quả đánh giá của tạp chí Consumer Reports sau khi thử khoảng 50 chiếc xe điện.
Consumer Reports là tạp chí tư vấn tiêu dùng uy tín của Mỹ, thường được nhiều người tin tưởng tham khảo thông tin khi tìm mua ô tô.
Năm nay, các chuyên gia của tạp chí này đã lái thử khoảng 50 chiếc xe điện để chọn ra những sản phẩm xuất sắc nhất. Chỉ có 14 chiếc lọt vào danh sách cuối cùng; trong đó phần lớn là xe Hàn Quốc và xe Đức, chỉ có một xe của Tesla.
Khi được sạc đầy pin, hầu hết các mẫu xe điện, như chiếc Hyundai Ioniq 6 này, có thể di chuyển quãng đường tối thiểu 400km (Ảnh: The Drive).
Consumer Reports thử tất cả các xe như nhau, đánh giá tính năng vận hành, phạm vi hoạt động, mức độ thoải mái tiện nghi và chất lượng. Tuy nhiên, với xe điện, các chuyên gia bổ sung bài kiểm tra phạm vi hoạt động của xe ở tốc độ hơn 110km/h trên đường cao tốc.
Kết quả là một số xe hụt tới 80km so với quãng đường xe chạy được sau mỗi lần sạc mà hãng công bố theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), trong khi các xe khác chạy được nhiều hơn.
Điều bất ngờ là Consumer Reports không xếp phiên bản mới nâng cấp gần đây của Tesla Model 3 vào danh sách những mẫu xe điện tốt nhất năm 2024. Hầu hết các mẫu xe được lựa chọn năm nay đến từ Hàn Quốc hoặc Đức.
Hyundai và Kia sở hữu những sản phẩm tốt nhất phân khúc xe thuần điện phổ thông, còn Porsche và BMW được đánh giá cao nhất ở phân khúc xe điện hạng sang.
Mẫu xe được chấm điểm cao nhất - 84/100 - là BMW iX; các chuyên gia đã chạy thử nhiều phiên bản khác nhau, trong đó có cả bản tiêu chuẩn xDrive 40, và bản nào cũng cho kết quả ấn tượng. Đó cũng là mẫu SUV chạy điện hạng sang xuất sắc nhất mà Consumer Reports đã thử, kế đến là Genesis GV60 với 75 điểm, Lexus RZ với 74 điểm, Audi Q4 E-Tron với 71 điểm, và Audi Q8 E-Tron với 70 điểm.
Mẫu xe có điểm số chung cao thứ hai cũng đến từ thương hiệu BMW, mẫu i4, đạt 83 điểm, kế đến là Porsche Taycan với 76 điểm ở phân khúc xe con hạng sang. Trong khi đó, Hyundai Ioniq 6 đạt 83 điểm, cao nhất phân khúc xe điện phổ thông, kế đến là Kia Niro EV với 71 điểm.
Một mẫu xe điện Hàn Quốc khác, Kia EV6, dẫn đầu phân khúc SUV hai hàng ghế, với điểm số 77. Kế đến là Tesla Model Y với 72 điểm, Nissan Ariya và Ford Mustang Mach-E cùng được 70 điểm. Phân khúc SUV ba hàng ghế chỉ có duy nhất mẫu Kia EV9 được chọn, với điểm số 78.
Nhìn vào danh sách của Consumer Reports, có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, Kia và Hyundai là hai cái tên sáng nhất trên thị trường xe điện. Ngay cả một mẫu không sử dụng nền tảng khung gầm phát triển đặc biệt riêng cho xe điện như Kia Niro EV vẫn nổi trội giữa phân khúc crossover điện cỡ nhỏ đầy cạnh tranh.
BMW cũng làm rất tốt, với dòng iX sử dụng nền tảng khung gầm được phát triển riêng cho xe điện và một mẫu được phát triển từ nền tảng là xe động cơ đốt trong - i4.
Cũng không có gì ngạc nhiên khi Porsche Taycan nằm trong số 14 mẫu xe điện xuất sắc nhất theo đánh giá của Consumer Reports, vì lần nâng cấp gần đây đã hoàn thiện một trong những mẫu xe điện thể thao tốt nhất trên thị trường.
Đáng chú ý là Tesla chỉ có một mẫu xe được chọn và điểm số cũng quá cao.
Theo dantri.com.vn