Không riêng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Tesla cũng đang "đau đầu" vì phải tăng giá xe do EU tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các xe Tesla Model Y và Model 3 xếp hàng ở cảng Namgang chờ lên tàu sang Bỉ (Ảnh: VCG/Getty Images).
Không lâu sau khi Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu áp mức thuế mới đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Tesla thông báo tăng giá mẫu xe điện Model 3 tại nhiều thị trường trong khu vực này.
Xe Tesla Model 3 bán ở châu Âu được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, Trung Quốc, và tại các thị trường Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha, giá xe sẽ tăng 1.500 euro (khoảng 1.600 USD). Giá xe ở Pháp, Italy, Hy Lạp, Ba Lan và Thụy Điển cũng tăng.
Như vậy, Model 3 bản dẫn động cầu sau RWD giờ đây có giá khởi điểm là 42.490 euro (46.300 USD), bản Long Range tăng giá lên 51.490 euro (56.200 USD), và bản Model 3 Performance tăng lên 58.490 euro (63.800 USD), theo hãng tin Reuters.
Tesla đã có cảnh báo về việc tăng giá này, do xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU bị áp thêm mức thuế khả biến từ ngày 4/7.
Là một trong những nhà sản xuất ô tô hợp tác với cuộc điều tra của EU, nên xe của Tesla sản xuất tại Trung Quốc chỉ phải chịu mức thuế bổ sung là 20,8%. Mức thuế này khá cao, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với một số thương hiệu phải chịu mức 37,6%.
Việc tăng giá gần 1.600 USD không phải là quá nhiều nên có thể sẽ không tác động lớn tới doanh số xe Model 3 ở châu Âu. Tesla đã yêu cầu tính toán lại thuế suất bổ sung 20,8% nhưng chưa đạt được thỏa thuận nào ở giai đoạn này.
Tesla hiện có 4 nhà máy sản xuất xe điện trên thế giới - ở California và Texax (Mỹ), Trung Quốc, và Đức. Trong đó, nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) cung cấp hơn một nửa sản lượng cho Tesla trong mấy năm gần đây.
Hồi tháng 5, đã có thông tin về việc toàn bộ xe Tesla đã khiến các khách mua buôn bị ảnh hưởng, vì xe mất giá quá nhiều. Để xoa dịu nhóm khách hàng này, Tesla đã đưa ra mức chiết khấu 2.200 USD cho Model 3 và Model Y.
Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất cố gắng đàm phán giảm mức thuế mới của EU. Các mẫu xe Mini chạy điện sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang châu Âu phải chịu mức thuế bổ sung cao lên tới 37,6%, nhưng đang nỗ lực đàm phán để giảm xuống mức 20,8%. Cả hai mẫu Cooper và Aceman chạy điện đều được sản xuất tại Trung Quốc cùng với xe của Great Wall.
Theo dantri.com.vn