Nỗi lo xe hết pin giữa đường vẫn là nguyên nhân khiến nhiều người lưỡng lự khi đứng trước quyết định có mua ô tô điện không, nhưng khảo sát thực tế cho thấy đó lại không phải là vấn đề lớn nhất.
Khi đề cập tới việc ô tô điện phải "nằm đường", bạn sẽ có xu hướng nghĩ ngay tới lý do xe hết pin. Không ít trường hợp đúng là như vậy, nhưng một cuộc khảo sát mới đây cho thấy một số nguyên nhân khác.
Công ty nền tảng kỹ thuật số VerticalScope ở Toronto (Canada), sở hữu chuyên trang ô tô AutoGuide và một số ấn phẩm khác, gần đây đã tiến hành khảo sát 1.200 chủ xe điện. Kết quả cho thấy 9,1% người tham gia khảo sát cho biết đã từng phải "đứng đường" vì xe điện, nhưng nguyên nhân chủ yếu do công nghệ chứ không phải pin.
Nhiều xe điện "nằm đường" không phải vì lý do hết pin (Ảnh minh họa: InsideEVs).
Trước tiên, cần lưu ý rằng quy mô của cuộc khảo sát này khá nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với khảo sát của các đơn vị như J.D. Power hay Recurrent. Do đó, nó có thể không phải là chỉ dấu cho các xu hướng trong cả ngành xe điện, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng nhiều xe điện như hiện nay.
Bên cạnh đó, việc xe điện "nằm đường" là có, nhưng rất ít, chứ không như nhiều người nghĩ. Dù vậy, kết quả khảo sát có vẻ trùng khớp với những trải nghiệm trước đó của riêng các chuyên gia thử xe đến từ trang InsideEVs.
Lý do phổ biến nhất là vấn đề cơ khí đơn thuần, đến từ hệ thống treo, các chi tiết của động cơ hoặc hệ thống làm mát do xe dùng cụm pin lớn. 6,4% chủ xe điện tham gia khảo sát liệt kê các vấn đề này. 2,1% đề cập đến lỗi phần mềm.
Đây là vấn đề có từ thuở sơ khai của xe điện. Không giống như xe xăng vận hành nhờ các hệ thống cơ khí, xe điện dựa vào phần mềm. Tất cả các hệ thống quan trọng trong xe điện đời mới (và ngay cả xe xăng) đều do phần mềm điều khiển.
Đó là động cơ, các hệ thống quản lý pin, các hệ thống hỗ trợ lái ADAS, tính năng cập nhật trực tuyến... Để tất cả hoạt động trơn tru là điều không dễ dàng. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã "vấp" ở đây, trong đó có Volkswagen, Rivian và General Motors (GM).
Chỉ có 0,6% người tham gia khảo sát cho biết xe họ "nằm đường" vì hết pin. Tỷ lệ này tương đương khoảng 7 trong số 1.200 người tham gia khảo sát, nên rõ ràng là các chủ xe điện đã biết lên lịch trình tốt hơn, vấn đề sạc pin đã được cải thiện và việc lái xe tới mức cạn pin là hiếm thấy.
Dù mối lo hết pin giữa đường là có thật, nhưng có vẻ như đó không phải là vấn đề lớn đối với các chủ xe điện. Và đó gần như không còn được coi là vấn đề cần lo lắng khi trung bình mỗi ngày người dân Mỹ chỉ lái xe khoảng 68km, trong khi nhiều mẫu xe điện giờ đây có phạm vi hoạt động lên tới hơn 480km/lần sạc.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy xe điện của Tesla và BMW đáng tin cậy hơn xe các hãng khác. Chỉ có 7% chủ xe Tesla và 5% chủ xe BMW cho biết từng "đứng đường". Không có chủ xe Tesla nào gặp các vấn đề về phần mềm. Chủ các xe GM, như mẫu Chevy Bolt EV, Silverado EV và GMC Hummer EV, cũng như các chủ xe Fisker và Nissan gặp nhiều vấn đề nhất.
Theo dantri.com.vn