Thương hiệu MG đang có những bước tiến mạnh dạn vào thị trường xe hybrid đang bùng nổ của Thái Lan
Theo trang Bangkok Post, sau khi Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BoI) tuyên bố gia hạn chính sách ưu đãi dành cho xe hybrid, thương hiệu MG cho biết sẽ hoàn thiện kế hoạch đầu tư lớn để sản xuất xe hybrid của hãng tại tỉnh Chonburi (Thái Lan) vào năm 2025.
Việc này được thực hiện thông qua liên doanh SAIC Motor-CP (Trung Quốc - Thái Lan) và MG Sales (Thái Lan). Hiện vẫn chưa rõ liệu các khoản đầu tư là để xây dựng một nhà máy mới hay mở rộng nhà máy hiện có của MG tại Chonburi.
Nhà máy hiện tại của MG ở tỉnh Chonburi, Thái Lan (Ảnh: MG).
Ông Pongsak Lertruedeewattanavong, Phó Chủ tịch MG Sales, gần đây đã chia sẻ với trang Bangkok Post: "Chúng tôi đang xem xét ngân sách đầu tư cho dự án sản xuất xe hybrid, sẽ sớm được hoàn tất".
Ông cũng bày tỏ lạc quan về thị trường ô tô Thái Lan: "Chúng tôi tin rằng các tổ chức tài chính sẽ bắt đầu nới lỏng tiêu chí cho vay, dẫn đến việc người tiêu dùng được cấp thêm các khoản vay mua ô tô".
Thái Lan gần đây đã gia hạn gói ưu đãi đầu tư cho xe hybrid để đối phó với tình trạng dư cung xe thuần điện (BEV) từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà cung cấp linh kiện trong nước.
Hiện tại, xe hybrid ở Thái Lan được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thấp: 4% cho các xe có lượng khí thải CO2 dưới 100 gram/km, và 8% cho các mẫu có lượng khí thải 101-150 gram/km.
Kế hoạch ban đầu là cứ mỗi 2 năm sẽ tăng các mức thuế này thêm 2%, bắt đầu từ năm 2026, để khuyến khích chuyển đổi sang xe thuần điện (thuế TTĐB tối đa 2%). Tuy nhiên, chính sách sửa đổi sẽ duy trì mức thuế 6% của năm 2026 cho đến năm 2032.
Để so sánh, xe động cơ đốt trong thông thường bị áp thuế từ 25% đến 50% dựa trên lượng khí thải CO2 và khả năng tương thích với nhiên liệu sinh học như E20 hoặc E85. Các xe eco-car, như Toyota Vios (hay Yaris Ativ), Honda City, và Nissan Almera, bị áp thuế 12%.
Các thay đổi chính sách được công bố gần đây sẽ gia hạn việc giảm thuế TTĐB cho xe hybrid từ năm 2028 đến 2032, áp dụng với xe hybrid từ 10 chỗ ngồi trở xuống.
Các xe thải ít hơn 100 g/km CO2 sẽ được hưởng mức thuế 6%, trong khi các xe thải 101-120 g/km CO2 sẽ bị áp thuế 9%. Để đủ điều kiện, các nhà sản xuất phải đầu tư ít nhất 3 tỷ baht trong giai đoạn 2024-2027 và sử dụng các linh kiện chính được sản xuất tại Thái Lan.
Năm ngoái, MG đã khai trương nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của hãng tại Thái Lan. Cùng với các khoản đầu tư mới, MG có kế hoạch sử dụng tới 40% linh kiện hybrid từ các nhà sản xuất phụ tùng ô tô trong nước, phù hợp với chính sách hỗ trợ chuỗi cung ứng ô tô Thái Lan.
Trong nửa đầu năm nay, doanh số xe hybrid tại Thái Lan đã tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dù thị trường ô tô nói chung chững lại do các tổ chức tài chính thắt chặt các khoản vay ô tô.
Theo dantri.com.vn